HR Hiền tài - Kênh cung cấp nguồn nhân lực nhanh và chất lượng nhất Việt Nam

Tuyển nhân sự dễ hay khó

Tuyển dụng nhân sự là điều cần thiết cho tương lai của tổ chức của bạn. Trong các hoạt động tìm kiếm nhân tài, việc phát triển nguồn nhân tài sẽ làm tăng cơ hội tuyển dụng những ứng viên tốt nhất cho sự phát triển trong tương lai của bạn.

Ứng viên phù hợp sẽ đồng nghĩa với việc giảm doanh thu của nhân viên và năng suất lao động lớn. Ở phía bên kia của phương trình, tuyển dụng sai ứng viên có thể có nghĩa là làm tổn hại đến văn hóa công ty của bạn và lãng phí nguồn lực trong việc đào tạo một nhân viên sẽ tỏ ra tạm thời.
Tuyển nhân sự dễ hay khó
Tuyển nhân sự dễ hay khó

Nhưng nếu bạn không phải người trong ngành thì tuyển nhân sự là việc dễ hay khó? Làm sao để tuyển cho đúng, cho đủ và quan trọng nhất là cho phù hợp?

Hãy cùng tìm hiểu một chút về công việc của nhân viên tuyển dụng trong bài đăng dưới đây.

Đánh giá xem bạn cần tuyển vào những vị trí nào

“Điều tốt nhất bạn có thể làm là tiếp cận quy trình với tư duy đáp ứng nhu cầu chứ không phải bàn làm việc”. Đây chắc chắn là một tư duy đúng đối với ai đang bắt đầu làm tuyển dụng hoặc muốn chuyển sang vị trí quản trị nhân sự (HR).

Hãy giao tiếp nhiều hơn với leader các phòng ban thay vì chỉ nhận mô tả công việc (JD) một chiều từ họ, bạn cần tìm hiểu Vì sao những kỹ năng này là cần thiết? Đâu là những yêu cầu về kinh nghiệm bạn cần chú ý? Có yếu tố đặc biệt nào trong vị trí này cần được lưu ý trong JD hay không?... và còn nhiều yếu tố khác. 

Không chỉ tuyển được người thành công, việc bạn thực hiện chi tiết các nghiên cứu về vị trí trước khi đăng tin tuyển dụng chắc chắn sẽ tiết kiệm thời gian cho quá trình phỏng vấn và tránh lãng phí cho doanh nghiệp của bạn.

Tìm ra chiến lược tuyển dụng của bạn

Cùng một vị trí công việc nhưng yêu cầu chuyên môn và thái độ là khác nhau ở mỗi công ty. Do đó, vòng phỏng vấn là bước đệm quan trọng để bạn hiểu rõ về con người của ứng viên và mức độ phù hợp của họ.

Một nhân sự tài năng nhưng không phù hợp với văn hóa công ty sẽ không phải là lựa chọn mà ban giám đốc và bộ phận HR nhắm đến trong quá trình tuyển dụng. Ngoài ra, các nhà tuyển dụng và quản lý tuyển dụng nên dành thời gian của họ để tìm ứng viên tốt nhất cho vai trò này chứ không phải để tìm ứng viên tốt nhất trong nhóm ứng viên.

Nếu bạn phỏng vấn 10 ứng viên và không có ứng viên nào phù hợp với vai trò của họ, có khả năng sẽ có áp lực chỉ chọn ra ứng viên tốt nhất. Bộ phận HR nội bộ hoặc nhà tuyển dụng nói chung nên chống lại áp lực này và tiếp tục tìm người để đảm bảo thỏa mãn nhu cầu doanh nghiệp tốt nhất.

Đăng tin tuyển dụng của bạn

Hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam sử dụng các trang web chính thức hoặc Fanpage Facebook để quảng cáo về một cơ hội việc làm mới. Bắt đầu bằng cách liệt kê công việc để tiếp cận các ứng viên mục tiêu. Tuy nhiên, phương án này mang tính bị động và chỉ phù hợp khi ứng viên đã tìm hiểu và yêu thích công ty. 

Để muốn mở rộng phạm vi tiếp cận của mình, hãy chuyển sang đăng tuyển bài trên các group Facebook chuyên về tuyển dụng hoặc trang kết nối nghề nghiệp trực tuyến miễn phí và có phí. Dưới đây là một số trang web đăng tuyển dụng để các nhà tuyển dụng cân nhắc:

HRHientai: Đây là một địa chỉ tuyển dụng đáng tin cậy cùng giao diện website thân thiện, dễ sử dụng cho HR ở mọi doanh nghiệp. Với ngân hàng ứng viên khổng lồ cùng hệ thống phân loại qua video giới thiệu bản thân, các công ty dễ dàng tìm kiếm và đánh giá mức độ phù hợp của nhân sự với tổ chức tuyển dụng, tạo tiền đề cho quy trình tinh gọn khi bỏ qua giai đoạn đặt lịch hẹn và phỏng vấn rườm rà, tốn thời gian truyền thống.

LinkedIn: LinkedIn có một lượng ứng viên khổng lồ với hơn 690 triệu người dùng. Đây là nơi bạn sẽ muốn ghé thăm nếu muốn tìm những nhân sự chất lượng cao, có một hồ sơ xin việc chuẩn chỉnh và chuyên nghiệp. Đây cũng là nơi mà các headhunter làm việc với các ứng viên tiềm năng, vì vậy dù với vai trò HR hay người ứng tuyển, chúng ta cũng nên có một profile trên LinkedIn để hỗ trợ cho công việc tương lai.

Ngoài ra, các group tuyển dụng trên Facebook được coi là địa chỉ tập hợp vô số lao động phổ thông, intern hoặc nhân sự cấp junior. Những người này sẽ luôn hăng hái tìm kiếm các cơ hội làm việc tại môi trường chuyên nghiệp cùng phúc lợi tốt. Vậy nên nếu doanh nghiệp bạn đang thiếu các vị trí junior thì đây sẽ là kênh truyền thông tuyển dụng vô cùng hữu hiệu.

Sàng lọc các ứng viên

Điều đầu tiên bạn sẽ quan tâm là sơ yếu lý lịch (CV) của ứng viên có đầy đủ thông tin hay không? Chuyên môn ngành học có phù hợp với vị trí? Kinh nghiệm tại các công ty trước là gì? Những kỹ năng đi kèm có phục vụ tốt cho vị trí này? … và còn rất nhiều nữa. 

Nhưng CV đủ thông tin và trình bày chuyên nghiệp chỉ làm tốt nhiệm vụ cung cấp thông tin về các năng lực chuyên môn chứ chưa giúp doanh nghiệp tìm hiểu về phong cách và tính cách của nhân sự tương lai. Ở các công ty đa quốc gia hoặc một số startup sẽ yêu cầu gửi kèm thư xin việc (cover letter), tuy nhiên, đây vẫn còn là thủ tục mới mẻ với nhiều người do yêu cầu đầu tư thời gian tới từ cả hai phía nhà tuyển dụng và ứng viên.

Hiểu được khó khăn này, HRHientai cung cấp dịch vụ đăng tải video tự giới thiệu bản thân giúp cho các đơn vị tuyển thấu hiểu nhiều hơn về các ứng viên. Trong phần trình bày, mỗi người sẽ giới thiệu sơ qua về bản thân và trả lời 5 câu hỏi của hệ thống. Từ video thuyết trình, chắc chắn bộ phận HR hoặc ban giám đốc của doanh nghiệp sẽ đánh giá được chính xác sự phù hợp của các nhân sự tương lai.

Phỏng vấn những ứng viên đạt yêu cầu cao nhất

Trước khi phỏng vấn các ứng viên, hãy thông báo đầy đủ cho họ để đảm bảo rằng họ có đủ thời gian chuẩn bị và cân nhắc những lựa chọn của mình. Điều này cho phép bạn xác định liệu có hoàn toàn phù hợp với vị trí công việc hay không.

Giai đoạn phỏng vấn thường là bước cuối trước khi nhận việc tại hầu hết các doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam, tại đây, các chuyên viên tuyển dụng hoặc bộ phận HR cùng quản lý phòng ban sẽ đặt câu hỏi và đồng thời giới thiệu về tổ chức. Ứng viên đạt tiêu chuẩn về năng lực và phù hợp với văn hóa tổ chức có thể được thông báo ngay trong buổi giao lưu hoặc một ngày sau đó.

Các câu hỏi phỏng vấn sẽ được thay đổi dựa trên kinh nghiệm và học vấn của ứng viên đồng thời là yêu cầu đặc thù của phòng ban của doanh nghiệp. Phần lớn các chủ đề sẽ được tập trung vào khai thác kinh nghiệm làm việc và tư duy làm việc. 

Cập nhật thông tin phỏng vấn

Hãy duy trì quan điểm và thang đánh giá của tổ chức để đánh giá kết quả được công tâm nhất. Ở thời điểm này, chắc hẳn đã có một số ứng viên đạt yêu cầu hoặc có tiềm năng để đi cùng doanh nghiệp và số còn lại không phù hợp với tiêu chí đặt ra.

Việc cần làm của một HR là thể hiện sự chuyên nghiệp thông qua việc xác nhận kết quả bằng email hoặc qua điện thoại. Ngoài ra, một lời cảm ơn vì đã dành thời gian cho người được phỏng vấn và lời mời hợp tác trong tương lai sẽ thể hiện thiện chí và tầm vóc của công ty bạn đối với những ứng viên chưa đạt tiêu chuẩn tuyển dụng. 

Gia hạn lời mời làm việc

Nếu bạn đã phỏng vấn rất nhiều người và tìm thấy những ứng viên chất lượng cho vị trí này, bạn cần hành động nhanh chóng. “Đảm bảo rằng tất cả các bên liên quan (nếu có) đều có mặt để phỏng vấn và đưa ra phản hồi kịp thời. Nhu cầu về nhân viên có kỹ năng luôn cao, và bạn có thể mất nguồn nhân lực tiềm năng nếu bạn trì hoãn ”. 

Đề nghị chính xác mà bạn mở rộng cũng rất quan trọng. Hãy cung cấp gói phúc lợi cạnh tranh cho nhân viên không chỉ giúp bạn thu hút nhân tài hàng đầu mà còn có thể tăng khả năng giữ chân nhân viên.

Bất kể bạn nghĩ lời đề nghị tốt như thế nào, hãy chuẩn bị cho một số thương lượng về tiền lương và lợi ích của nhân viên. Hãy cho phép nhân viên tiềm năng suy nghĩ về lời đề nghị của bạn và nếu họ không đồng ý, hãy cố gắng thương lượng, bởi đàm phán phải luôn là một tình huống đôi bên cùng có lợi.

Tác giả: seo.admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Tìm kiếm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây