HR Hiền tài - Kênh cung cấp nguồn nhân lực nhanh và chất lượng nhất Việt Nam

4 cách thu hút nhân viên trở lại sau COVID 19

Đại dịch COVID-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp cắt giảm nhân sự và giờ đây khi chúng ta bước vào trạng thái bình thường hóa, việc tuyển dụng các nhân sự lại khiến các nhà lãnh đạo đau đầu. Có thể bạn phải đối mặt với sự thay đổi trong bộ máy của mình. Bởi những nhân viên cũ hoặc đã về quê hoặc tìm được cho mình cơ hội mới. Điều này sẽ khiến bạn tiêu tốn nhiều thời gian để tìm kiếm ứng viên phù hợp dù là theo hình thức thời vụ hay nhân viên chính thức.
4 cách thu hút nhân viên trở lại sau COVID 19
4 cách thu hút nhân viên trở lại sau COVID 19

Đưa trở lại những nhân viên giỏi

Các nhân viên của bạn đồng ý nghỉ việc tạm thời không lương. Điều này có nghĩa là nhân viên của bạn đã giúp đỡ bạn, cả về tài chính và chính vì vậy, bạn không đánh mất nhân sự của mình. 

Đây là một trường hợp đặc biệt, vì vậy bạn không nên nghĩ nó chỉ đơn giản là bảo họ quay lại như thể hai tháng qua chưa từng xảy ra chuyện gì. Những nhân viên có hoàn cảnh khó khăn sẽ được gửi một lá thư cho biết sự trở lại của họ. Thư này phải có:
  • Một lời mời làm việc: Nhân viên có thể đã tìm được công việc khác trong thời gian làm việc. Bạn đang cung cấp cho họ một đề nghị quay trở lại. Họ có thể từ chối nó.
  • Ngày trở lại: Nhân viên cần biết khi nào họ quay lại làm việc.
  • Điều khoản lao động: Vì đây là lời đề nghị nên bạn cần cho nhân viên biết vị trí, trách nhiệm của họ, người giám sát, v.v.
  • Các thay đổi đối với chính sách: Nhân viên nên được thông báo về những gì đã thay đổi, các chính sách an toàn mới, v.v.
  • Thay đổi lợi ích: Thông báo cho nhân viên về bất kỳ thay đổi nào đối với gói phúc lợi của họ.
Trên hết, bạn cần thể hiện lòng trắc ẩn đối với những nhân viên khó tính của mình và đưa ra sự đảm bảo cũng như cho phép họ đưa ra quyết định phù hợp nhất với họ mà không có bất kỳ cảm giác tội lỗi nào.

Tạo cộng đồng cho nhân viên của bạn

Đây là khoảng thời gian đơn độc và cô lập đối với nhiều nhân viên của bạn. Trong khi một số người có thể giữ kết nối khi làm việc ở nhà, số còn lại đã mất đi thói quen giao tiếp với đồng nghiệp
  • Tạo thói quen khuyến khích: Khen ngợi một cách sáng tạo những nỗ lực của họ khi họ thích nghi với những thay đổi.
  • Tránh cắt giảm các hoạt động teambuilding: Sau dịch tài chính có thể eo hẹp nhưng việc quay lại làm việc thiếu đi những hoạt động ngoại khóa để gắn kết nhân sự sẽ là điểm trừ lớn cho doanh nghiệp của bạn.

Nhân viên của bạn cần gì nhất lúc này?

Một cuộc thăm dò gần đây của Gallup đã tiết lộ rằng những gì nhân viên cần nhất ở bạn lúc này là sự tin tưởng, cảm giác ổn định, lòng trắc ẩn và hy vọng.
  • Hãy lưu tâm đến những gì bạn nói: Hãy thận trọng với việc phát ngôn tiêu cực chống lại các doanh nghiệp hoặc nhà lãnh đạo khác, những người làm những điều khác biệt với bạn.
  • Có lý do cho mọi chính sách: Các quy tắc tùy tiện sẽ khiến nhân viên không tin tưởng vào phán đoán của bạn. Giải thích những thay đổi chính sách, cho dù chúng xuất phát từ thành công hay thất bại.
  • Tránh hành vi kỳ quái và cảm xúc bộc phát: Hành vi có thể đoán trước từ bạn, người lãnh đạo của họ, là cần thiết. Hành vi thất thường hoặc dao động dẫn đến vấn đề thứ hai: sự ổn định.
Sự ổn định có được nhờ thông tin rõ ràng về những gì đang diễn ra, mục tiêu của đội nhóm và những kết quả mong muốn. Khi bạn đang ở giữa một cuộc khủng hoảng, bạn muốn biết rằng người đứng đầu tổ chức đang tỉnh táo và có chiến lược dài hạn.
  • Giao tiếp thường xuyên: Thông tin thường xuyên và chính xác cũng xua tan tin đồn và suy đoán, điều này chỉ làm tăng thêm sự bất ổn và sợ hãi.
  • Các công cụ cần thiết: Có các công cụ và thiết bị (dù hữu hình hay dưới dạng tai nghe) nhân viên của bạn cần để thực hiện công việc của họ một cách an toàn. Làm cho chúng luôn có sẵn.

Thể hiện lòng trắc ẩn đối với nhân sự của bạn

Tất cả những điều này được thực hiện với lòng nhân ái vì bạn quan tâm đến nhân viên của mình. Lòng trắc ẩn cho phép các mức độ khác nhau của nỗi sợ hãi và phản ứng đối với sự hỗn loạn và thay đổi, đồng thời coi trọng cuộc sống thực của những con người thực.
  • Hãy thể hiện sự đồng cảm một cách nghiêm túc. Hành động tốt hơn lời nói.
  • Thường xuyên liên hệ với từng nhân viên: giúp họ có cơ hội bày tỏ riêng tư về những khó khăn khi quay trở lại làm việc.
  • Đáp ứng nhu cầu thực tế: Nhân viên của bạn đang phải trải qua những cuộc đấu tranh nào? Làm thế nào bạn có thể đối mặt với những nỗi sợ hãi về tài chính và tâm lý đang ăn mòn họ?
Hãy trấn an nhân viên rằng họ là những nhân sự quý giá, không thể bị thay thế và họ có thể tìm tới bạn với những mối quan tâm mà không sợ kết quả tiêu cực. Và cuối cùng, khi nhân viên cảm thấy được đồng cảm sẽ có họ sẽ có thêm hi vọng, tăng động lực và khát khao muốn cống hiến cho tổ chức.

Tác giả: seo.admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Tìm kiếm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây