HR Hiền tài - Kênh cung cấp nguồn nhân lực nhanh và chất lượng nhất Việt Nam

Nhân viên thời vụ trong thời đại mới và những lưu ý

Ở một số công việc liên quan tới mùa vụ như du lịch lữ hành và nhà hàng khách sạn, việc phải thuê thêm nhân viên thời vụ không còn là điều xa lạ với các tổ chức này. Tuy nhiên, việc làm thời vụ khác với việc làm bán thời gian. Nó không phụ thuộc vào giờ, mà lưu lượng và nhu cầu khách hàng theo mùa.


 
Nhân viên thời vụ trong thời đại mới và những lưu ý

Phương pháp thuê nhân viên thời vụ

Trong mùa du lịch hoặc giai đoạn triển khai bán hàng tổng lực, việc thuê nhân viên thường xuyên là rất khó. Vậy làm thế nào để bạn thuê nhân viên thời vụ?

Bước đầu tiên để quản lý hiệu quả lực lượng lao động thời vụ là biết khi nào mùa bận rộn của bạn. Hãy theo dõi và xem xét lịch sử bán hàng để tìm ra chính xác khi nào nhu cầu của khách hàng tăng và khi nào nó giảm.

Từ đó, xây dựng ngân sách của bạn. Điều đó có nghĩa là bạn đang suy nghĩ theo mùa khi xây dựng ngân sách hàng năm của mình, cho dù khi đó bạn có đang ở trong mùa bận rộn hay không. Bạn sẽ phải tính đến các chi phí từ tiền lương bổ sung, phúc lợi, chăm sóc sức khỏe (nếu có) và bất kỳ khoản tiền thưởng hoặc đặc quyền nào.

Tất cả là nhằm thu hút đúng nhân viên và bạn nên bắt đầu tuyển dụng sớm. Nếu thời điểm bận rộn của bạn bắt đầu sau hai tuần, thì sẽ hơi muộn để bắt đầu tìm kiếm vì bạn không còn thời gian đào tạo nội bộ cho nhân viên mới.

Hãy nghiên cứu kỹ đối tượng muốn tuyển. Ví dụ: nếu bạn đang cố gắng thu hút nhân viên trung học, hãy liên hệ với các trường học và xem họ có bất kỳ bảng việc làm hoặc danh sách nào mà bạn có thể thêm vào không. Sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội mà họ đang sử dụng và đăng các quảng cáo việc làm sáng tạo và thú vị.

Nếu giữ liên lạc với nhân sự thời vụ cũ, hãy xem liệu họ muốn làm tiếp không. Điều đó giúp tiết kiệm chi phí đào tạo cũng như mang lại cho bạn một nhân viên giàu kinh nghiệm hơn. Đưa ra mức lương cạnh tranh và giờ làm việc linh hoạt (ví dụ: làm việc xung quanh lịch học), ngay cả đối với công việc thời vụ để thu hút thêm sinh viên quan tâm.

Vì đa số nhân viên thời vụ đang học đại học, hãy tạo một chương trình giới thiệu nhân viên để cung cấp động lực thực sự cho những nhân viên có được bạn bè đến làm việc. Vì ngày nay, sự cạnh tranh dành cho người lao động rất khốc liệt, bạn có thể muốn giới thiệu nơi làm việc của mình để khi những người lao động thời vụ so sánh công việc bạn đang cung cấp với những người khác, bạn nổi bật vì lương, niềm vui, lợi ích hoặc một số lý do khác.

Chỉ vì họ là nhân viên thời vụ không có nghĩa là họ không muốn có cơ hội phát triển. Bằng cách cung cấp cơ hội làm việc toàn thời gian cuối cùng hoặc các lựa chọn đào tạo hoặc phát triển khác, bạn có thể thu hút những người lao động thời vụ có động lực cao.

Cách đào tạo và quản lý nhân viên thời vụ một cách hiệu quả

Phần lớn, bạn sẽ đối xử với tất cả nhân viên như nhau. Nhưng có một số điều chính cần nhớ khi đào tạo nhân viên thời vụ.

Hãy đào tạo chuyên môn hóa

Việc đào tạo nhân viên phải luôn có mục đích trong trường hợp của nhân viên thời vụ trong trường hợp tổ chức muốn quy hoạch họ trở thành một nhân viên thời vụ lâu dài hoặc nhân viên cố hữu.

Họ không nhất thiết phải học tất cả kỹ năng chỉ cần đào tạo những nhân viên thời vụ những gì họ cần để thực hiện công việc của họ. Họ cần biết cụ thể những gì để thực hiện công việc bạn cần? Hãy hướng dẫn họ cho điều đó. Nhờ nhân viên chính thức giúp họ học hỏi khi họ chưa quen việc.

Và đảm bảo rằng nhân viên chính thức của bạn biết rằng họ không được đào tạo để làm mọi thứ; nhân viên làm việc quanh năm sẽ cần phải bao quát các lĩnh vực mà nhân viên thời vụ không được đào tạo mà không có phản hồi tiêu cực.

Đối xử như nhau với mọi nhân viên

Khi nói đến việc quản lý nhân viên thời vụ, bạn nên đối xử với họ giống như những nhân viên khác của bạn. Họ cần nhận được phần thưởng cho việc hoàn thành tốt công việc ho. 

Sẽ là sai lầm lớn khi coi nhân viên thời vụ là “nhân viên bổ sung” và khiến họ cảm thấy như đồ chỉ dùng một lần. Hãy nhớ rằng sẽ có lợi nếu họ muốn quay lại và làm tiếp cho tổ chức bạn vào dịp tới, vì vậy hãy đối xử phù hợp với họ. Điều đó có nghĩa là giữ liên lạc với họ, ngay cả khi thời gian cao điểm qua đi.

Hãy lên lịch cho đợt tuyển dụng sớm

Bạn xác định một mùa cao điểm và bạn mang theo một vài công nhân để giúp đỡ. Vấn đề đã được giải quyết. Khi nhu cầu giảm đi, những người làm thêm cũng vậy. Hãy lên kế hoạch chuẩn bị đầu năm để tính toán kỹ các chi phí cố định và phát sinh trong năm cùng bộ phận kế toán.

Tác giả: seo.admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Tìm kiếm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây