HR Hiền tài - Kênh cung cấp nguồn nhân lực nhanh và chất lượng nhất Việt Nam

Phỏng vấn tuyển dụng: 3 kỹ năng chuyên nghiệp cần biết

Phỏng vấn tuyển dụng là công cụ lựa chọn ứng viên quan trọng nhất sau khi xem xét đơn xin việc hoặc sơ yếu lý lịch (CV). Tất cả các ứng viên sẽ có cơ hội trả lời các câu hỏi giống nhau và được phân bổ cùng một khoảng thời gian để bạn có thể đánh giá họ dựa trên các tiêu chí tiêu chuẩn.
Phỏng vấn tuyển dụng: 3 kỹ năng chuyên nghiệp cần biết
Phỏng vấn tuyển dụng: 3 kỹ năng chuyên nghiệp cần biết

Tiêu chí đối với khâu phỏng vấn

Bám sát vào một kịch bản, còn được gọi là một cuộc phỏng vấn có cấu trúc cũng rất quan trọng để đảm bảo tuân thủ. Có một danh sách dài các câu hỏi phỏng vấn không hợp pháp để hỏi một ứng viên, chẳng hạn như họ đã kết hôn hay chưa, có con, tuổi của họ, nếu họ có phương tiện đi lại và - ở Thanh Hóa hay Quảng Trị - tiền lương của họ tại công ty cũ.

Trước khi bạn bước ra chào ứng viên, hãy xem lại mô tả công việc và sơ yếu lý lịch hoặc đơn xin việc của ứng viên để bạn có sự chuẩn bị tốt. Hãy chuẩn bị để thảo luận về lợi ích của công ty, chính sách nghỉ phép và các câu hỏi ứng viên thường gặp khác. 

Lưu ý khi phỏng vấn ứng viên

Trong cuộc phỏng vấn, hãy đảm bảo rằng bạn đang tích cực lắng nghe - thật dễ dàng để “điều chỉnh” và tập trung vào những gì bạn đang hỏi tiếp theo. Ghi chép có thể giúp bạn ghi nhớ để lắng nghe một cách chăm chú. Bạn cũng nên dành một khoảng thời gian sau cuộc phỏng vấn để ghi lại bất kỳ điều gì nổi bật về ứng viên trong khi vẫn còn mới trong tâm trí.

Hãy nhớ rằng cuộc phỏng vấn không chỉ để đánh giá ứng viên. Ứng viên cũng đang đánh giá chất lượng của bạn, vì vậy hãy dành thời gian cho ứng viên đặt câu hỏi. Hãy chắc chắn cho ứng viên biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo hoặc họ có thể mong đợi nhận được phản hồi từ bạn trong thời gian sớm nhất. 

Đừng đề cao quá mức, nhưng hãy kết thúc bằng một ghi chú tích cực.

Sau cuộc phỏng vấn, điều quan trọng là phải cho điểm ứng viên xin việc ngay khi bạn hoàn thành cuộc phỏng vấn. Việc sử dụng biểu mẫu tuyển dụng với các tiêu chí giống nhau cho từng ứng viên có thể hữu ích khi chấm điểm các cuộc phỏng vấn và điều bắt buộc là để phân tích dữ liệu mà bạn sẽ chọn người tuyển dụng tuyệt vời tiếp theo của mình. 

HRhientai chia sẻ kỹ năng phỏng vấn cần thiết trước khi bắt đầu cuộc trò chuyện với các lãnh đạo tương lai của bạn trong bài viết sau: Top 8 kinh nghiệm phỏng vấn xin việc mà bạn nên biết

Tạo quy trình chuẩn hóa để tối ưu hiệu quả tuyển dụng

Việc chuẩn hóa các cuộc phỏng vấn để đánh giá và phân tích dữ liệu không có nghĩa là bạn phải trở thành một người vận hành tự động. Bằng mọi cách, hãy bao gồm những câu hỏi khiến người được phỏng vấn của bạn cảm thấy thoải mái - chỉ cần đảm bảo bạn hỏi từng ứng viên. Và một vài phút trò chuyện nhỏ ngay trước khi bạn bắt đầu cuộc phỏng vấn chính thức sẽ là một nền tảng tự nhiên dẫn đến các câu hỏi phỏng vấn của bạn - chìa khóa ở đây là “tự nhiên”.

Ngay cả khi bạn chưa quen với quy trình, những câu hỏi bạn hỏi sẽ không giống như một kịch bản nếu bạn hiểu lý do tại sao bạn đưa chúng vào và điều gì phân biệt câu hỏi của một vai trò với những câu hỏi khác. Thực hành kỹ thuật của bạn cũng là một ý kiến ​​hay, đặc biệt nếu bạn đã không phỏng vấn trong 20 năm. 

Khi bạn đã hỏi 25 câu giống nhau 25 lần, bạn sẽ cảm thấy tự nhiên như một cuộc nói chuyện nhỏ, với phần thưởng là trải nghiệm ứng viên được cải thiện (và được tiêu chuẩn hóa) và tập dữ liệu kinh nghiệm mà bạn có thể sử dụng để đưa ra quyết định tuyển dụng vững chắc.

Tác giả: seo.admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Tìm kiếm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây