HR Hiền tài - Kênh cung cấp nguồn nhân lực nhanh và chất lượng nhất Việt Nam

Top 8 kinh nghiệm phỏng vấn xin việc mà bạn nên biết

Bạn đã từng nghĩ, đi phỏng vấn chỉ cần nói lên mình là ai, năng lực của mình tới đâu là đủ? Trên thực tế, những điều này nhà tuyển dụng có thể dễ dàng nhìn thấy trên CV của bạn và một cuộc phỏng vấn sẽ không bao giờ dừng lại ở những thông tin cơ bản vậy. Cùng tìm hiểu top 8 kinh nghiệm phỏng vấn xin việc mà bạn nên biết trong bài viết sau.
Kinh nghiệm khi tham gia phỏng vấn
Kinh nghiệm khi tham gia phỏng vấn
Hãy để HRhientai chia sẻ kỹ năng phỏng vấn cần thiết trước khi bắt đầu cuộc trò chuyện với các lãnh đạo tương lai của bạn nhé!

Ngoài nước lọc, khi được mời uống thêm cà phê, bạn hãy từ chối

Cà phê là thức hướng lý tưởng sẽ giúp bạn tỉnh táo, tuy nhiên đây không phải thức uống để bạn sử dụng khi tham gia phỏng vấn. Hãy thưởng cho mình một cốc cà phê nhâm nhi trong bữa sáng, trước khi rời nhà, hoặc trong phòng chờ của văn phòng.

Việc được mời uống cà phê tại cuộc phỏng vấn đôi khi chỉ là phép lịch sự xã giao của các lãnh đạo. Vậy nên hãy khéo léo từ chối để bạn cũng như nhà tuyển dụng không mất thêm thời gian cho một cốc cà phê thừa thãi.

Không ngồi xuống trước khi được mời

Đừng vội vàng ngồi ngay vào ghế khi người ta còn chưa mời bạn. Và hãy chắc chắn rằng khi ngồi xuống luôn giữ tư thế thẳng lưng và điềm đạm, tránh ngồi nép mình trên một mép ghế, hay để hai vai buông thõng và mắt cụp xuống không dám nhìn thẳng vào nhà tuyển dụng. Việc này thể hiện sự thiếu tự tin, và không nhà tuyển dụng nào muốn ứng viên của mình mang một tâm thế như vậy ngay cả khi chưa đi làm.

Xưng hô phù hợp với nhà tuyển dụng

Ước lượng độ tuổi của nhà tuyển dụng để có cách giao tiếp sao cho chính bạn và nhà tuyển dụng cảm thấy thật thoải mái. Điều này cũng giúp bạn tạo ấn tượng bằng những câu chuyện phù hợp và thấy hiểu nhà tuyển dụng của mình. Hãy luyện tập trước tại nhà bằng cách đối với tuỳ người lựa chọn cách nói chuyện dễ nghe, tạo ấn tượng tốt.

Lựa chọn trang phục sáng màu để đi phỏng vấn

Ăn mặc lịch sự khi đi xin việc là điều tối thiểu bạn cần chuẩn bị. Trong đó trang phục có gam màu sáng, nhẹ nhàng đơn giản là dạng trang phục chúng tôi khuyến khích bạn lựa chọn. Bởi trang phục sáng màu tạo cho người đối diện ấn tượng nhẹ nhàng, thân thiện và năng động còn trang phục tối màu thường gợi cảm giác khó gần.

Nhìn thẳng vào mắt nhà tuyển dụng khi trả lời phỏng vấn

Trong một cuộc trò chuyện, ánh mắt là hình thức kết nối đầu tiên giữa người nói và người nghe. Nếu có nhiều giám khảo cùng phỏng vấn bạn một lúc, hãy cố gắng nhìn từng người khi đáp lại các câu trả lời thay vì chỉ tập trung nhìn người hỏi bạn.

Chỉ khi nào hoàn thành phần trả lời của mình mới dừng ánh mắt về phía người hỏi. Chú ý đừng miễn cưỡng đảo mắt liên tục mà hãy cố gắng tạo ra ánh nhìn thân thiện, tự nhiên.

Đừng bỏ qua những cử chỉ của đôi bàn tay.

Những cử chỉ của bàn tay một phần giúp nhà tuyển dụng “đọc vị” bạn đấy: Ngửa lòng bàn tay: thường thể hiện sự chân thành trong lời nói.
Úp bàn tay lên nhau và đặt trên bàn: cho thấy bạn đang làm chủ tình huống được hỏi.
Đan các ngón tay vào nhau: biểu hiện của sự tự tin, không run sợ hay hồi hộp.
Bỏ tay vào túi: chứng tỏ bạn có điều gì đang che giấu
Gõ các ngón tay lên bàn: bạn đang mất bình tĩnh.
Đặc biệt là khoanh tay trước ngực, đây là một cử chỉ bạn đừng bao giờ làm kể cả khi bất đồng quan điểm với nhà tuyển dụng.

Chú ý cử chỉ ở đầu và vai

Tương tự những cử chỉ đôi bàn tay, những hành động của bạn đều thể hiện một phần thái độ và tính cách khi tham gia tuyển dụng: Gãi tai, gãi cằm: hành động này sẽ khiến bạn mất điểm ngay lập tức, có phải quá rõ ràng cho việc bạn đang bối rối khi được hỏi không?
Cúi đầu nhìn xuống dưới: biểu hiện của sự rụt rè, tự ti
Quá nghiêng đầu về phía trước: khiến bạn trở nên dư thừa sự tự tin
Mắt nhìn lên trần nhà: thể hiện bạn đang nhàm chán
Mắt chớp liên tục: khiến nhà tuyển dụng có cảm giác bạn đang không thành thật.
Đặc biệt bạn không nên nhún vai và bĩu môi, bởi người phỏng vấn sẽ cho rằng bạn không hiểu vấn đề, mất bình tĩnh, thậm chí bất mãn. Bất kỳ cử chỉ nào cũng là một tín hiệu để nhà tuyển dụng đánh giá bạn, hãy kiểm soát nó để luôn có ấn tượng tốt đối với nhà tuyển dụng bạn nhé!

Quan sát tính cách của nhà phỏng vấn để có những hành vi phù hợp

Bạn ở vị trí “bị” hỏi, nhưng không có nghĩa là bạn bị động trong mọi tình huống. Để tự tin hơn trong cuộc trò chuyện, hãy thăm dò tính cách của nhà tuyển dụng.

Cách bạn đáp lại người phỏng vấn chính là yếu tố quyết định xem bạn có được nhận hay không. Do đó bạn nên suy nghĩ và thận trọng trước khi trả lời. Bởi trong nhiều trường hợp nhà tuyển dụng sẽ coi trọng thái độ của bạn hơn là trình độ chuyên môn.

Hy vọng với chia sẻ của HRhientai sẽ góp phần giúp bạn có thêm kinh nghiệm khi tham gia phỏng vấn sao cho tạo ấn tượng tốt nhất với nhà tuyển dụng! Chúc bạn thành công trong công việc sắp tới.

Tác giả: content

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Tìm kiếm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây