HR Hiền tài - Kênh cung cấp nguồn nhân lực nhanh và chất lượng nhất Việt Nam

Hình thức đào tạo trong doanh nghiệp: Khái niệm và các loại hình

Để thực hiện công tác đào tạo nguồn lực trong doanh nghiệp một cách hiệu quả, việc lựa chọn các hình thức đào tạo phù hợp là rất quan trọng. Vậy, chúng ta cần hiểu rõ về khái niệm hình thức đào tạo trong doanh nghiệp là gì và các loại hình được sử dụng hiệu quả nhất hiện nay. Cùng tìm hiểu nội dung này trong bài viết dưới đây.

Hình thức đào tạo trong doanh nghiệp: Khái niệm và các loại hình
Hình thức đào tạo trong doanh nghiệp: Khái niệm và các loại hình

Hình thức đào tạo trong doanh nghiệp là gì?

Các hình thức đào tạo trong doanh nghiệp được hiểu là các phương pháp giảng dạy nhằm truyền đạt kiến thức và nâng cao trình độ chuyên môn cho người học. Trong công tác đào tạo của doanh nghiệp, có nhiều hình thức khác nhau được áp dụng hiện nay. Tùy thuộc vào mục tiêu đào tạo cụ thể, sẽ có các hình thức đào tạo tương ứng được sử dụng.

Các hình thức đào tạo cho nhân viên được áp dụng hiện nay

Tìm hiểu nội dung sau để biết chi tiết các hình thức đào tạo trong doanh nghiệp được áp dụng hiệu quả hiện nay mà bạn nên biết.

Đào tạo theo hình thức kèm cặp nhân viên

Hình thức đào tạo này là phổ biến nhất trong hầu hết các doanh nghiệp hiện nay. Mặc dù được coi là truyền thống, nhưng nó mang lại hiệu quả rất cao trong quá trình phát triển nguồn nhân lực, tập trung chủ yếu vào các hoạt động phát triển chuyên môn và kỹ năng của nhân viên.  

Ưu điểm của hình thức này là đào tạo diễn ra thường xuyên, kiến thức được truyền đạt nhanh chóng cho nhân viên. Nhân viên cũng được hỗ trợ giải quyết những khó khăn một cách nhanh chóng. Hình thức kèm cặp giúp nhân viên học hỏi nhiều kinh nghiệm và dễ áp dụng vào thực tế, từ đó đạt được hiệu quả kinh doanh ngay trong thời gian ngắn.

Hình thức đào tạo theo chương trình định kỳ

Hình thức đào tạo trong doanh nghiệp này thông thường bao gồm việc thuê chuyên gia hoặc đối tác để tham gia vào các buổi đào tạo của công ty. Qua đó, họ sẽ chia sẻ kiến thức hay các cuộc đối thoại, giải đáp những câu hỏi mà nhân viên thắc mắc. Tuy nhiên, hình thức này cũng có một số hạn chế. 

Đầu tiên, nó tốn kém chi phí do việc thuê chuyên gia hoặc đối tác. Thứ hai, việc xây dựng quy trình đào tạo phức tạp có thể gặp khó khăn. Cuối cùng, hiệu quả của hình thức này không được đạt nhanh chóng. Tuy vậy, để phát triển lâu dài, nâng cao tính chuyên nghiệp và cạnh tranh, đây được coi là hình thức đào tạo nhân viên tốt nhất mà doanh nghiệp nên thực hiện.

Hình thức đào tạo với xây dựng môi trường đọc

Công ty đã thành lập một nhóm nhân viên có nhiệm vụ tổ chức các buổi đọc sách cho các phòng ban và bộ phận trong công ty. Các cuốn sách được chọn liên quan đến kiến thức công việc của từng nhóm nhân viên. Mục tiêu của việc này không chỉ là củng cố kiến thức chuyên môn, mà còn tạo ra một môi trường đồng nghiệp để nhân viên có thể giao lưu, chia sẻ quan điểm và thúc đẩy tính đoàn kết hiệu quả cho nhân sự.

Thay đổi vị trí công việc để đào tạo nhân viên

Hình thức này được nhiều doanh nghiệp áp dụng bởi tính linh hoạt và khả năng thực hiện nhanh chóng mà không cần đến các quy trình phức tạp. Việc điều chỉnh vị trí giúp nhân viên có được trải nghiệm thực tế, tiếp cận kiến thức mới, phát triển kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm một cách hiệu quả.

Hình thức này cũng giúp nhân viên xác định hướng phát triển phù hợp cho bản thân và tăng tỷ lệ giữ chân nhân sự trong công ty cũng như tiết kiệm chi phí, thời gian để đào tạo hội nhập cho nhân sự mới. 

Hình thức đào tạo trực tuyến

Trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển vượt bật và được áp dụng rộng rãi trong các lĩnh vực kinh tế đời sống, đào tạo trực tuyến đã trở thành một bước chuyển mình quan trọng của các doanh nghiệp hiện nay. Hình thức này mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp có số lượng nhân sự lớn, thậm chí lên đến hàng trăm hoặc hàng nghìn người.

Các hệ thống đào tạo trực tuyến cung cấp các khóa học và bài giảng phù hợp với từng bộ phận khác nhau. Với hình thức đào tạo trong doanh nghiệp online, nhân viên có thể linh hoạt trong việc sắp xếp thời gian tham gia mọi lúc mọi nơi.

Trong bài viết trên đã cung cấp thông tin chi tiết về các kiến thức liên quan đến hình thức đào tạo trong doanh nghiệp. Từ đó doanh nghiệp áp dụng hiệu quả trong quy trình đào tạo nguồn lực để đạt được những bước tiến lớn trong công tác đào tạo nội bộ và góp phần tạo nên nguồn nhân lực chất lượng trong tương lai.

Tác giả: seo.admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Tìm kiếm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây