HR Hiền tài - Kênh cung cấp nguồn nhân lực nhanh và chất lượng nhất Việt Nam

HR là gì? 7 chức năng của ngành Human Resources bạn nên biết

Trong những năm gần đây, ngành nhân sự (HR) được xem là một lĩnh vực tiềm năng và có vai trò quan trọng đặc biệt trong mọi doanh nghiệp. Vậy HR là gì và 7 chức năng của ngành Human Resources gồm những gì? Cùng HR Hiền Tài tìm hiểu nội dung này trong bài viết dưới đây.

HR là gì? 7 chức năng của ngành Human Resources bạn nên biết
HR là gì? 7 chức năng của ngành Human Resources bạn nên biết

Khái niệm Human Resources (HR) là gì?

HR là viết tắt của Human Resources, còn được gọi là quản trị nhân sự. Đây là một ngành nghề liên quan đến quản lý nhân sự và bao gồm các hoạt động như tuyển dụng, đào tạo, giữ chân nhân viên, áp dụng chính sách và phúc lợi cho nhân viên. Mục tiêu của HR là xây dựng một môi trường làm việc lý tưởng và hỗ trợ để nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên hiệu quả.

Ngành HR bao gồm những vị trí nào?

Trong lĩnh vực HR, có một loạt các vị trí công việc khác nhau. Các vị trí này thường biến đổi tùy theo quy mô và nhu cầu nhân sự của doanh nghiệp. Dưới đây là một số ví dụ cụ thể:

  • Chief Human Resources Officer: Giám đốc nhân sự

  • HR manager: Trưởng phòng nhân sự 

  • HR admin: Quản trị hành chính – nhân sự 

  • Recruitment Specialist: Chuyên viên tuyển dụng 

  • Training and Development Specialist: Chuyên viên đào tạo và phát triển

  • Compensations and Benefits Specialist/Chuyên viên C&B: Chuyên viên tiền lương và phúc lợi

7 chức năng của ngành Human Resources bạn nên biết

Bộ phận HR có trách nhiệm đảm bảo sự phát triển của công ty thông qua những nhiệm vụ chính và chức năng chính sau đây.

Tuyển dụng ứng viên

Bộ phận nhân sự lựa chọn ứng viên để làm việc cho doanh nghiệp bằng cách thực hiện quy trình tuyển dụng khi có vị trí cần. Người quản lý vị trí đó sẽ gửi mô tả công việc cho bộ phận nhân sự.

Quá trình này sẽ sử dụng các kênh tuyển dụng khác nhau để tìm ứng viên phù hợp cho công việc. Một trong các nền tảng đăng tin tuyển dụng hiệu quả nhất hiện nay là https://hrhientai.com được nhiều doanh nghiệp áp dụng. 

Những ưu điểm mà website tuyển dụng này mang lại cho nhà tuyển dụng bao gồm:

  • Giải quyết khó khăn trong công tác tìm kiếm nhân sự.

  • Loại bỏ quy trình tuyển dụng cồng kềnh tốn thời gian.

  • Rút ngắn khoảng cách về địa lý trong quá trình tuyển dụng.

  • Tinh giản quá trình phỏng vấn sơ tuyển nhưng vẫn đảm bảo độ tin cậy của Hiền tài.

  • Linh hoạt, tăng tỉ lệ chốt ứng viên của doanh nghiệp lên đến 90%.

  • Cung cấp nguồn ứng viên được đào tạo về kỹ năng mềm và tác vụ văn phòng

  • Đưa thông tin doanh nghiệp tới ứng viên trên khắp cả nước.

  • Giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu của tổ chức

Quản lý hiệu suất công việc

Quản lý hiệu suất công việc là trách nhiệm của HR. Đây là công việc quan trọng liên quan đến sự hiệu quả làm việc của nhân viên và tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

HR giao nhiệm vụ hoặc KPI cho từng nhân viên theo thời gian (tuần, tháng, quý, hay năm). Qua việc giám sát hiệu suất công việc, HR có khả năng nắm bắt quy trình làm việc và hỗ trợ nhân viên để hoàn thành công việc một cách xuất sắc.

Đào tạo và phát triển nhân sự

Vị trí HR ngoài công việc giúp nhân viên thích ứng với sự thay đổi trong quy trình làm việc, công nghệ và cách thức làm việc còn đào tạo, nâng cao trình độ và kỹ năng của nhân viên trong tổ chức. Thậm chí nhiều doanh nghiệp lớn dành riêng ngân sách cho chuyên mục này.

Ngân sách này được phân bổ cho nhân viên, thực tập sinh, những lãnh đạo tương lai hay các cá nhân với kinh nghiệm và kiến thức đa dạng khác nhau. Tham gia đào tạo cũng giúp thu hẹp khoảng cách kỹ năng và kinh nghiệm chuyên môn giữa các nhân viên trong cùng một doanh nghiệp.

Đưa ra kế hoạch dự phòng nguồn nhân lực

Bản kế hoạch này thường áp dụng khi nhân viên chủ chốt rời khỏi công ty. Bộ phận HR trong doanh nghiệp cần lập kế hoạch dự phòng trong những trường hợp này để quản lý nhân viên hiệu quả hơn.

Lương thưởng và phúc lợi

Chế độ đãi ngộ công bằng về lương và thưởng là yếu tố quan trọng để thúc đẩy và giữ chân nhân viên. Đối với các nhà quản lý, việc hiểu rõ nguyên tắc này là cần thiết để đảm bảo tính minh bạch. 

Một mức lương hấp dẫn có thể thu hút nhân tài, trong khi việc tăng lương và áp dụng tiêu chuẩn khen thưởng sẽ khích lệ nhân viên làm việc trách nhiệm, nhiệt huyết hơn. Bên cạnh đó, bộ phận nhân sự cũng cần quan tâm đến những lợi ích phụ khác cho nhân viên như số ngày nghỉ phép, linh hoạt trong thời gian làm việc, chế độ lương hưu và các trang thiết bị công ty cung cấp.

Hệ thống thông tin nguồn nhân lực

Để quản lý hiệu suất làm việc của nhân viên trong doanh nghiệp, bộ phận nhân sự cần thu thập đầy đủ thông tin về nguồn nhân lực. Để làm điều này, HR thường sử dụng hệ thống quản lý để điều phối thông tin nội bộ và theo dõi ngân sách, phê duyệt các chương trình đào tạo.

Phân tích và đánh giá dữ liệu

Việc theo dõi các chỉ số nhân sự hay KPI (Key Performance Indicators) giúp HR dễ dàng quản lý các dữ liệu quan trọng. Những dữ liệu này được tổng hợp chi tiết trong báo cáo, tập trung vào tình hình hiện tại và quá khứ của doanh nghiệp. Từ nội dung của báo cáo, HR có thể nắm bắt các yếu tố như ý định thay đổi vị trí làm việc của nhân viên hay nhu cầu về nguồn nhân lực của doanh nghiệp hoặc mức độ hài lòng của khách hàng cũng như các yếu tố khác.

Trong nội dung bài viết trên đây, HR Hiền Tài đã giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm HR là gì. Qua đó bạn có thể xác định hướng học tập và rèn luyện để tiến bộ hơn trong ngành nhân sự.

Tác giả: seo.admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Tìm kiếm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây