HR Hiền tài - Kênh cung cấp nguồn nhân lực nhanh và chất lượng nhất Việt Nam

Văn hóa doanh nghiệp là gì và 5 bước xây dựng bền vững

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển bền vững của một công ty. Cùng HR Hiền Tài tìm hiểu định nghĩa văn hóa doanh nghiệp là gì, vai trò và các bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp bền vững và chuyên nghiệp trong bài sau.

Văn hóa doanh nghiệp là gì và 5 bước xây dựng bền vững
Văn hóa doanh nghiệp là gì và 5 bước xây dựng bền vững

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hóa doanh nghiệp đại diện cho tất cả các giá trị văn hóa được xây dựng trong quá trình tồn tại và phát triển của một công ty. Nó bao gồm các tiêu chuẩn liên quan đến niềm tin, hành vi, nhận thức, thói quen, phong cách làm việc và tư duy mà tất cả cá nhân trong tổ chức công nhận, theo đuổi và thực hiện như một phần không thể thiếu của công việc hàng ngày.

Lợi ích của việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp có ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp trên thị trường. Hầu hết các công ty lớn đều có một văn hóa doanh nghiệp riêng. Sau đây là những lợi ích quan trọng mà việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp mang lại cho tổ chức.

Hỗ trợ quá trình tuyển dụng nhân sự

Một doanh nghiệp tích cực sẽ dễ dàng thu hút người tài để xây dựng công ty vững mạnh. Điều này ảnh hưởng đến quá trình tuyển dụng, vì ai cũng mong muốn làm việc trong môi trường hòa đồng, chuyên nghiệp và có đồng nghiệp vui tính, thân thiện.

Thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên

Nhân viên sẽ nhận thức rõ ràng mục tiêu, tầm nhìn và định hướng phát triển công việc. Điều này tạo mối quan hệ tốt và môi trường thoải mái để tăng sự sáng tạo, điều này sẽ giúp nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên trong một khoảng thời gian ngắn.

Nhân viên trung thành với công ty

Văn hóa doanh nghiệp tích cực nhanh chóng thu hút ứng viên tiềm năng và giữ chân nhân tài lâu hơn. Đặc biệt môi trường làm việc lý tưởng sẽ khiến nhân viên cống hiến và tận tụy với doanh nghiệp, qua đó duy trì vị thế cạnh tranh trên thị trường.

Giảm thiểu xung đột trong nội bộ

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp tích cực sẽ hạn chế hết mức xung đột, căng thẳng và tạo sự gắn kết giữa các bộ phận trong công ty. Khi có xung đột, các cán bộ văn hóa có trách nhiệm hàn gắn, gạt bỏ suy nghĩ không phù hợp để thống nhất nội bộ nhóm.

Các yếu tố quan trọng trong văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp bao gồm lịch sử, giá trị cốt lõi, tầm nhìn và sứ mệnh, quan điểm lãnh đạo và nguồn nhân lực. Các yếu tố này được thể hiện như sau.

Tầm nhìn doanh nghiệp

Tầm nhìn rõ ràng giúp xác định mục tiêu và định hướng, góp phần vào thành công của doanh nghiệp. Nó tạo ra văn hóa doanh nghiệp năng động, thúc đẩy cùng nhau làm việc hướng tới mục tiêu chung.

Môi trường làm việc

Môi trường làm việc lý tưởng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp bền vững. Môi trường này cần được tạo ra với tinh thần tôn trọng, công bằng và hỗ trợ nhân viên phát triển cá nhân và định hướng nghề nghiệp lâu dài.

Giá trị cốt lõi

Giá trị cốt lõi giúp xác định cách hoạt động, quyết định và phát triển của doanh nghiệp, tạo ra một văn hóa đồng nhất và đáng tin cậy. Đồng thời, nó cung cấp một tầm nhìn chung để các nhân viên hiểu và chia sẻ cách thức làm việc của doanh nghiệp, tạo nên môi trường làm việc hòa đồng và tin cậy.

Giá trị thực tiễn 

Giá trị thực tiễn tạo ra một văn hóa doanh nghiệp phù hợp với thực tế. Nó tập trung vào giải quyết các vấn đề thực tế trong một môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Con người

Yếu tố con người quyết định văn hóa doanh nghiệp phù hợp với giá trị cốt lõi. Khi tuyển dụng nhân sự, không chỉ xem xét trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc, mà còn đánh giá phẩm chất của ứng viên để xác định sự phù hợp với bản chất tổ chức. Sự hòa nhập với môi trường làm việc mang lại sự gắn bó và cống hiến lâu dài.

Câu chuyện doanh nghiệp

Câu chuyện doanh nghiệp thể hiện quá trình phát triển, bao gồm thành tựu và khó khăn. Đây là những giá trị cốt lõi quý báu mà doanh nghiệp có thể sử dụng để phác thảo văn hóa doanh nghiệp trước nhân viên và khách hàng.

5 bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp bền vững

Để xây dựng một văn hóa doanh nghiệp hòa đồng và tích cực, các nhà quản trị có thể tuân theo các bước sau trong quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Bước 1: Đánh giá lại doanh nghiệp hiện tại

Bước đầu tiên trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp là đánh giá hiện trạng văn hóa hiện tại của doanh nghiệp, nhìn vào các biểu hiện và đặc điểm của nó. Trong trường hợp mà doanh nghiệp có nhiều dấu hiệu tiêu cực, cần đưa ra phương án thay đổi văn hóa doanh nghiệp phù hợp hoặc khắc phục ngay lập tức để tránh sự hình thành một môi trường làm việc có hại.

Một số dấu hiệu của một văn hóa doanh nghiệp tồi tệ có thể được nhìn thấy như sau:

  • Sự chuyển động nhân sự liên tục: Việc liên tục có sự ra vào của nhân viên, thể hiện sự thiếu ổn định trong quản lý nhân sự, khiến nhân viên không hài lòng và không muốn gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

  • Thiếu giao tiếp nội bộ: Môi trường làm việc cần sự gắn kết giữa các bộ phận. Khi không có sự giao tiếp và gắn kết, môi trường này trở thành một môi trường làm việc độc hại và không phát triển.

  • Ý thức làm việc kém: Thiếu tính tự giác trong công việc, thiếu kỷ luật, không tuân thủ quy định của công ty, thường xuyên đi muộn, về sớm, không hoàn thành deadline... Đây là những dấu hiệu cho thấy văn hóa doanh nghiệp gặp vấn đề và có tác động tiêu cực đến hiệu suất làm việc.

Bước 2: Đưa ra những ý tưởng về văn hóa doanh nghiệp mong muốn

Trong quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp, những nhà quản trị cần định rõ mong muốn về môi trường làm việc, có thể bắt đầu bằng việc nhìn vào những điểm ấn tượng của công ty, các đặc điểm riêng biệt và thế mạnh của doanh nghiệp. Có một số loại hình văn hóa doanh nghiệp được sử dụng phổ biến bao gồm:

  • Mô hình quan tâm

  • Mô hình học tập

  • Mô hình chuyên chế

  • Mô hình kết quả

  • Mô hình mục tiêu

  • Mô hình tận hưởng

  • Mô hình trật tự

Việc lựa chọn một loại hình văn hóa doanh nghiệp phù hợp sẽ giúp xây dựng một môi trường làm việc tích cực và phát triển.

Bước 3: Xác định giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp

Để xác định giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp, những nhà quản trị cần tìm câu trả lời cho các câu hỏi sau:

  • Sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp là gì? Đây là mục tiêu lớn và quan trọng mà doanh nghiệp hướng đến trong hoạt động kinh doanh. Cần xác định rõ mục tiêu tổng thể và định hướng phát triển.

  • Mục tiêu kinh doanh hiện tại có phù hợp với định hướng phát triển của nhân viên không? Cần kiểm tra xem mục tiêu kinh doanh hiện tại có sự phù hợp với khả năng và đam mê của nhân viên hay không. Điều này sẽ giúp tạo ra sự đồng thuận và cam kết từ phía nhân viên.

  • Doanh nghiệp muốn được nhận diện như thế nào? Xác định hình ảnh và danh tiếng mà doanh nghiệp mong muốn xây dựng trong cộng đồng kinh doanh và với khách hàng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến giá trị cốt lõi và văn hóa của doanh nghiệp.

  • Mục tiêu văn hóa của doanh nghiệp là gì? Xác định mục tiêu văn hóa cụ thể mà doanh nghiệp muốn đạt được, bao gồm các giá trị, quy tắc và niềm tin. Điều này sẽ hướng dẫn hành vi và quyết định trong công ty.

Bằng cách tìm hiểu và trả lời những câu hỏi này, nhà quản trị có thể xác định được giá trị cốt lõi và mục tiêu văn hóa của doanh nghiệp. Từ đó xây dựng một văn hóa doanh nghiệp bền vững và phù hợp.

Bước 4: Triển khai văn hóa doanh nghiệp

Sau khi hiểu rõ giá trị cốt lõi, các nhà lãnh đạo cần thực hiện các hoạt động sau để xây dựng văn hóa doanh nghiệp:

  • Thiết lập Ban Văn hóa công ty: Hình thành một ban phụ trách văn hóa doanh nghiệp dưới sự chỉ đạo và giám sát trực tiếp từ ban lãnh đạo công ty. Có thể thành lập ban văn hóa bao gồm các lãnh đạo cấp cao và trợ lý.

  • Truyền đạt văn hóa doanh nghiệp cho nhân viên: Sau khi xây dựng các chính sách, cơ chế và quy định về văn hóa công ty, các nhà lãnh đạo cần trực tiếp tương tác với toàn bộ nhân viên để giới thiệu giá trị cốt lõi của văn hóa công ty và kêu gọi sự ủng hộ từ phía nhân viên.

  • Phát triển và duy trì văn hóa doanh nghiệp: Tổ chức các hoạt động nội bộ, teambuilding, đào tạo, khen thưởng và thiết lập đồng phục nhằm phát triển và duy trì văn hóa công ty một cách hiệu quả.

Bằng việc thực hiện những hoạt động này, các nhà lãnh đạo có thể xây dựng và duy trì văn hóa doanh nghiệp. Điều này tạo điều kiện cho sự phát triển và thành công của công ty.

Bên cạnh đó để triển khai văn hóa doanh nghiệp hiệu quả, bạn có thể lựa chọn để áp dụng một trong 4 mô hình văn hóa doanh nghiệp đặc trưng áp dụng tại Việt Nam. Qua đó định hướng cho doanh nghiệp một văn hóa đặc trưng mang bản sắc riêng biệt.

Bước 5: Đo lường hiệu quả triển khai văn hóa doanh nghiệp

Để đánh giá và xử lý các vấn đề ảnh hưởng đến xây dựng văn hóa công ty một cách kịp thời, doanh nghiệp cần đánh giá văn hóa doanh nghiệp cẩn thận. Để đo lường hiệu quả triển khai, có thể sử dụng phương pháp khảo sát và đánh giá mức độ hài lòng của nhân sự qua hệ thống câu hỏi và bảng điểm.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là vô cùng quan trọng và có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của doanh nghiệp. Để tồn tại và thành công trong môi trường cạnh tranh gay gắt hiện nay, những nhà lãnh đạo cần có định hướng và mục tiêu kinh doanh, cùng với việc xây dựng một văn hóa công ty mạnh mẽ và hiệu quả.

Tác giả: seo.admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Tìm kiếm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây