HR Hiền tài - Kênh cung cấp nguồn nhân lực nhanh và chất lượng nhất Việt Nam

3 cấp độ văn hóa doanh nghiệp: Có thể bạn chưa biết

Cấp độ văn hóa doanh nghiệp là sự nhìn nhận từ hiện tượng đến bản chất, giúp các nhà lãnh đạo hiểu rõ về các thành phần của văn hóa công ty. Theo Edgar H. Schein, có 3 cấp độ văn hóa doanh nghiệp mà các nhà quản trị cần tìm hiểu và áp dụng để xây dựng một môi trường làm việc hiệu quả cho công ty của mình. 

Trong bài viết sau, HR Hiền Tài tổng hợp kiến thức cơ bản về 3 cấp độ văn hóa doanh nghiệp bạn cần biết. Bạn có thể tham khảo và áp dụng.

3 cấp độ văn hóa doanh nghiệp: Có thể bạn chưa biết
3 cấp độ văn hóa doanh nghiệp: Có thể bạn chưa biết

Cấp độ 1: Cấu trúc hữu hình doanh nghiệp

Cấu trúc hữu hình doanh nghiệp là một phần của văn hóa doanh nghiệp, có thể được nhìn thấy trực tiếp khi tiếp xúc với các doanh nghiệp. Đây được thể hiện qua các yếu tố sau:

  • Xây dựng kiến trúc và bài trí không gian làm việc.

  • Sơ đồ tổ chức và cấu trúc các phòng ban trong công ty.

  • Các văn bản, hồ sơ, chính sách được áp dụng.

  • Lễ hội hàng năm của công ty.

  • Hình ảnh, biểu tượng, logo và các tài liệu quảng bá.

  • Hành vi và cách ứng xử của nhân viên.

  • Thiết kế sản phẩm, bao bì, cách đóng gói.

  • Câu chuyện về thương hiệu và doanh nghiệp.

Cấp độ văn hóa doanh nghiệp này chịu ảnh hưởng từ quan điểm và tầm nhìn của người lãnh đạo cùng với tính chất kinh doanh của tổ chức. Tuy nhiên, nó có thể thay đổi dễ dàng và không thể hiện rõ giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

Cấp độ 2: Giá trị được công nhận

Ở cấp độ văn hóa cấu trúc hữu hình doanh nghiệp, khi nghe, nhìn hay tiếp xúc với tổ chức, mọi người có thể dễ dàng nhận thấy sự khác biệt. Tuy nhiên, ở cấp độ văn hóa doanh nghiệp thứ hai - Giá trị được công nhận, mọi người chỉ có thể cảm nhận thông qua những giá trị được tuyên bố và các biểu hiện bên ngoài.

Trong đó:

  • Giá trị được tuyên bố đại diện cho những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, chiến lược, quy định và quy tắc để hướng dẫn cho sự phát triển bền vững của tổ chức. Những yếu tố này thường được công khai rộng rãi bởi doanh nghiệp.

  • Giá trị biểu hiện bên ngoài: Ở cấp độ này, để hiểu rõ về văn hóa doanh nghiệp, mọi người có thể cảm nhận thông qua hệ thống văn bản, cách diễn đạt và thái độ của nhân viên trong công ty. Những giá trị này cho phép nhân viên xử lý các tình huống cụ thể, đối phó với những trường hợp khác nhau và rèn luyện khả năng ứng xử cho nhân sự mới trong môi trường công ty.

Đặc điểm của cấp độ văn hóa doanh nghiệp giá trị được công nhận ở tính linh hoạt và khả năng thay đổi văn hóa doanh nghiệp dễ dàng. Đồng thời hiệu quả thể hiện phần nào giá trị nội tại của doanh nghiệp.

Cấp độ 3: Quan điểm chung 

Bất kỳ văn hóa doanh nghiệp nào, các quan niệm chung về văn hóa, tôn giáo và phong tục tập quán luôn liên kết chặt chẽ và thấm sâu vào ý thức của tất cả thành viên trong tổ chức đó. Dần dần, những quan niệm này trở thành thói quen vô thức và chi phối suy nghĩ, hành động và quan điểm của mọi người.

Nghĩa là khi các thành viên trong một đội ngũ chia sẻ cùng quan điểm về tôn giáo và chính trị và tuân theo một nền văn hóa chung, những ý tưởng mâu thuẫn với điều này sẽ không được chấp nhận và dẫn đến việc loại bỏ. Trong 3 cấp độ văn hóa doanh nghiệp, đây được coi là cấp độ ghi nhận giá trị cao nhất của một doanh nghiệp và văn hóa được coi là tài sản quý giá của tổ chức.

Tuy nhiên, việc nhận ra cấp độ này rất khó, và yêu cầu một thời gian dài để tiếp xúc và đánh giá sâu về giá trị bên trong. Đặc biệt, mỗi văn hóa dân tộc khác nhau sẽ mang đến quan điểm chung khác nhau về giá trị.

Mỗi cấp độ văn hóa doanh nghiệp tập trung vào các khía cạnh khác nhau, từ đó làm nổi bật giá trị của doanh nghiệp dưới dạng hữu hình và vô hình trong việc xây dựng văn hóa công ty. Để tạo ra một văn hóa công ty đặc trưng, việc áp dụng chiến lược triển khai để kết hợp các cấp độ văn hóa là vấn đề mà các nhà lãnh đạo cần xem xét và có phương án triển khai hợp lý.

Tác giả: seo.admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Tìm kiếm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây