HR Hiền tài - Kênh cung cấp nguồn nhân lực nhanh và chất lượng nhất Việt Nam

Hệ thống quản lý nhân sự: Định nghĩa và cách xây dựng tối ưu

Trong thời đại công nghệ 4.0, nhiều doanh nghiệp đã xây dựng hệ thống quản lý nhân sự toàn diện để cải thiện chất lượng nhân viên và tăng doanh thu. Bài viết dưới đây, HR Hiền Tài tổng hợp kiến thức về về tầm quan trọng của việc xây dựng hệ thống quản lý nhân sự.

Hệ thống quản lý nhân sự: Định nghĩa và cách xây dựng tối ưu
Hệ thống quản lý nhân sự: Định nghĩa và cách xây dựng tối ưu

Hệ thống quản lý nhân sự là gì?

Hệ thống quản lý nhân sự (HRMS - Human Resource Management System) là phần mềm hỗ trợ quản lý thông tin nhân viên và nguồn lực lao động trong doanh nghiệp. HRMS được sử dụng bởi các nhà quản lý, quản trị viên và ban lãnh đạo để kiểm soát thông tin về sơ yếu lý lịch, bảo hiểm, thời gian làm việc, tiền lương và đào tạo.

Tầm quan trọng của một hệ thống quản lý nhân sự

Sử dụng hệ thống quản lý nhân sự giúp doanh nghiệp thu thập, lưu trữ và chia sẻ thông tin về nhân sự. Điều này giúp tăng cường quyết định nhanh chóng và hiệu quả. Hệ thống này không chỉ giúp thu thập thông tin và tạo báo cáo định kỳ, mà còn hỗ trợ việc thiết lập sơ đồ chiến lược bằng các công cụ mô phỏng, thống kê và truy vấn.

Hệ thống quản lý nhân sự giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhân sự và nâng cao hiệu suất làm việc để đạt lợi nhuận cao. Bên cạnh đó là các lợi ích như:

  • Tuyển dụng nhanh chóng và phân công công việc phù hợp với năng lực.

  • Khuyến khích và thúc đẩy nhân viên phát huy tối đa tiềm năng của mình.

  • Đảm bảo công bằng trong việc cung cấp quyền lợi cho nhân viên.

  • Tiết kiệm thời gian và chi phí quản lý nhân sự thông qua tự động cập nhật thông tin.

  • Nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Các chức năng quan trọng của hệ thống quản lý nhân sự 

Các công cụ HRMS chất lượng luôn cải tiến tính năng quản lý nhân viên hiệu quả và đáp ứng mọi nhu cầu người quản lý. Các chức năng cơ bản của hệ thống quản lý nhân sự bao gồm.

Quản lý nhân viên

Quản lý nhân viên là giá trị cốt lõi của HRMS, ghi lại thông tin và giá trị công việc của nhân sự. Đây là nền tảng để nâng cao hiệu quả quản lý, thúc đẩy và cải thiện dịch vụ nhân sự.

Chức năng này phân chia nguồn lực doanh nghiệp thành các nhóm khác nhau (phòng ban, nhiệm vụ, vị trí ngồi). Người quản lý trong mỗi nhóm có thể dễ dàng xác định sự liên kết báo cáo, thống kê bảng lương và quản lý hiệu suất.

Quản lý ứng viên

Chức năng quản lý ứng viên sẽ kiểm soát thông tin tuyển dụng như thư mời, quảng bá thương hiệu và trải nghiệm ứng viên. Trong đó chất lượng trải nghiệm là ưu tiên hàng đầu. HRMS hỗ trợ quản lý trong việc tiếp nhận đơn, lên lịch phỏng vấn và đưa ra đề nghị hợp lý cho cả doanh nghiệp và ứng viên.

Quản lý lương

Chức năng quản lý lương trong HRMS bao gồm thông tin, tính toán và xuất bảng lương hàng tháng dựa trên thu nhập và chi phí của doanh nghiệp. Cụ thể:

  • Thông tin về lương: Chức năng quản lý lương lưu trữ mức lương cơ bản, hoa hồng, phụ cấp và các khoản thu nhập khác (nếu có), cùng với các khoản khấu trừ.

  • Tính toán lương và trợ cấp: Hệ thống quản lý lương sử dụng thông tin về lương để tính tổng thu nhập của nhân viên trong kỳ. Ngoài ra, hệ thống liệt kê các khoản khấu trừ (BHXH, BHTN, thuế TNCN...) để hiểu được mức lương NET.

  • Quản lý lịch sử lương: Ghi lại thay đổi lương theo thời gian để nhà tuyển dụng có thể định hướng phát triển cho nhân sự.

  • Xuất bảng lương hàng tháng: Gửi bảng lương hàng tháng cho nhân sự để tự quản lý thu nhập của mình.

Quản lý chất lượng nguồn lao động chính 

Nguồn lao động chính của doanh nghiệp sẽ được hệ thống quản lý nhân sự theo dõi về sự phát triển, đóng góp cho môi trường làm việc và tuân thủ quy tắc. Mục tiêu là tạo ra một môi trường làm việc lý tưởng, cạnh tranh và lành mạnh. Các nhiệm vụ quan trọng bao gồm:

  • Thiết lập kế hoạch thúc đẩy kinh nghiệm, tư duy nhân sự, quản lý hiệu suất và bồi thường, cũng như lưu trữ sự cố.

  • Tham gia vào việc phát triển chính sách về giờ làm việc, bảng chấm công và quản lý phê duyệt đơn xin nghỉ phép.

  • Hỗ trợ nhân viên trong việc định hướng phát triển bản thân.

Quản lý đào tạo

HRMS hỗ trợ quản lý đào tạo, giúp nhân sự tiếp cận kiến thức và kỹ năng mới để phát triển bản thân và sự nghiệp. Điều này tạo sự gắn kết với doanh nghiệp và đóng góp giá trị phù hợp với tầm nhìn của công ty.

Quản lý chất lượng nguồn lao động dự phòng

Chức năng quản lý nguồn lao động dự phòng trong HRMS cho phép ban lãnh đạo quản lý nhân viên bán thời gian, bao gồm chuyên viên tư vấn, nhà thầu, thực tập sinh và cộng tác viên. Nhóm nhân viên này chỉ làm việc trong một khoảng thời gian cụ thể để đáp ứng yêu cầu công việc và chiến lược mới của doanh nghiệp.

Tối ưu hóa

Các doanh nghiệp lớn ngày nay cần phần mềm HPMS để phát triển tầm nhìn, xây dựng văn hóa và quản lý nguồn lực. Thông qua thống kê từ phần mềm này, người quản lý có thể tối ưu hóa chất lượng và giảm chi phí.

Cách thức hoạt động của hệ thống quản lý nhân sự

Hệ thống quản lý nhân sự dựa trên mối quan hệ giữa người sử dụng lao động và người lao động. Nhân sự được phân bổ vào các vị trí tại các phòng ban khác nhau, theo mô tả công việc. Bộ phận nhân sự là cốt lõi để triển khai và điều hành hệ thống này.

Hệ thống nhân sự quản lý thông tin khách hàng bao gồm hồ sơ nhân viên, chấm công, tính lương, nghỉ phép, bảo hiểm xã hội và cấp phát văn phòng phẩm. Tất cả thông tin này có thể được tra cứu đầy đủ trong hệ thống.

Trong quá trình làm việc, hiệu suất công việc của từng nhân viên sẽ được ghi chép liên tục vào hệ thống quản lý nhân sự. Khi đánh giá công việc, nguồn dữ liệu này sẽ được sử dụng để đánh giá một cách chính xác và minh bạch cho từng nhân viên. Kết quả đánh giá sẽ được lưu trữ trong hồ sơ nhân viên.

Lưu ý khi xây dựng hệ thống quản lý nhân sự

Để xây dựng hệ thống quản lý nhân sự trong doanh nghiệp hiệu quả và tối ưu, cần chú ý các tiêu chí sau đây.

Khả năng thu thập thông tin và phân quyền chính xác

Hệ thống quản lý nhân sự hiệu quả giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, thu thập và lưu trữ thông tin nhân sự chính xác. Nó phân chia công việc một cách hợp lý dựa trên năng lực và kinh nghiệm của từng cá nhân.

Khả năng cập nhật tiến độ làm việc

Để đánh giá hiệu suất làm việc, cần thống kê chính xác tình trạng công việc của từng nhân viên về hoàn thành nhiệm vụ, doanh thu và theo dõi công việc hàng ngày.

Bài viết trên, HR Hiền Tài đã tổng hợp thông tin về tầm quan trọng và cách hoạt động tối ưu của hệ thống quản lý nhân sự. Việc sử dụng và tích hợp công nghệ trong việc xây dựng hệ thống giúp doanh nghiệp thành công và mang lại lợi nhuận cao cho tổ chức.

Tác giả: seo.admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Tìm kiếm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây