HR Hiền tài - Kênh cung cấp nguồn nhân lực nhanh và chất lượng nhất Việt Nam

8 điều cần làm trước khi tuyển dụng nhân sự đầu tiên

Thay mặt cho HRHienTai, xin chúc mừng doanh nghiệp khi các bạn đã quyết định thuê một nhân viên lần đầu tiên. Đây là điều rất nên làm khi mà một mặt chứng tỏ tài chính của tổ chức đủ trang trải các chi phí và lương nhân sự và mặt khác nhiều công việc phức tạp cũng cần được san sẻ để công ty phát triển mạnh mẽ hơn.

Dẫu cho bạn mong muốn tuyển lao động phổ thông hay chuyên gia trong ngành, bạn cũng cần cân nhắc và tìm hiểu các quy trình cơ bản để tuyển được người phù hợp. Sau đây là 8 điều bạn nên làm trước khi tuyển dụng nhân viên đầu tiên của mình.
8 điều cần làm trước khi tuyển nhân sự đầu tiên
8 điều cần làm trước khi tuyển nhân sự đầu tiên

Bạn đang cần gì ở một nhân sự?

Là một chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ, có lẽ bạn cần trợ giúp trên nhiều phương diện - từ chạy chiến dịch truyền thông xã hội đến trả lời điện thoại. Nhưng bạn không thể chỉ đăng một quảng cáo có nội dung “Tôi cần một nhân viên giúp tôi làm mọi việc”!

Thay vì nói rộng ra, hãy ghim lại và nghĩ ra hai đến ba nhiệm vụ cụ thể mà bạn sẽ cần phải hoàn thành mà đang chiếm quá nhiều thời gian của bạn. Ví dụ: nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp thương mại điện tử, thì bạn có thể nói rằng bạn cần ai đó giúp đóng gói và vận chuyển. 

Đối với một công ty ván sàn, bạn có thể cần một người nào đó giúp bạn thu thập vật tư, chuẩn bị không gian làm việc và giúp lót sàn. Từ đó, bạn càng chi tiết hóa bản mô tả công việc của mình thì ứng viên càng đạt yêu cầu.

Bạn có thể tham khảo: Công ty mong muốn gì khi tìm một nhân sự

Chủ động trong tuyển dụng thay vì hài lòng quá sớm

Ngày nay, nếu bạn đăng một công việc trực tuyến, rất có thể bạn sẽ nhận được hàng trăm hồ sơ xin việc, đặc biệt nếu công việc đó không đòi hỏi nhiều về kinh nghiệm và / hoặc trình độ học vấn. Nhưng thật không may, nhiều người sẽ không đủ điều kiện.

Khi bạn tuyển dụng công việc này, có thể bạn đã nghĩ đến nhân viên phù hợp, nhưng nếu bạn đăng quảng cáo của mình trên trang web tuyển dụng việc làm sai hoặc tìm ở những nơi không đúng, bạn có thể không bao giờ tìm được đúng người cho công việc.

Ngoài việc chờ đợi hồ sơ đến, hãy suy nghĩ thấu đáo và tích cực tuyển dụng bằng cách đọc lướt qua hồ sơ trên LinkedIn và / hoặc liên hệ với các doanh nghiệp địa phương khác để xem liệu họ có biết ai có thể đang tìm việc hay không. Theo Forbes, thuê sai nhân viên có thể khiến bạn mất 30% thu nhập năm đầu tiên của nhân viên.

Xem xét tiềm năng trong tương lai của ứng viên

Một người quản lý tuyển dụng giỏi sẽ xem xét những thành công trong quá khứ của một nhân viên. Những điều mà nhiều người không thể bỏ qua là tiềm năng trong tương lai.

Để tìm một người có vô số tiềm năng, hãy tìm một người có sở thích/ đam mê giống như bạn, và tất nhiên, hãy đảm bảo rằng họ giỏi những việc họ làm. Bằng cách kết hợp niềm đam mê và kỹ năng, bạn có thể sẽ tìm thấy một người có thể phát triển khi công ty của bạn phát triển.

Hãy cho nhân sự tương lai cơ hội thể hiện khả năng

Như tôi đã đề cập, thuê một nhân viên tồi có thể khiến công ty của bạn phải trả giá khá đắt. Để tránh sai lầm tốn kém này, điều quan trọng là đảm bảo người nộp đơn có thể chứng minh những gì họ nói. 

Ngày nay, thật dễ dàng để tìm kiếm một công việc của bạn. Để loại bỏ những người được gọi là chuyên gia này, hãy yêu cầu họ chứng minh điều đó. Ví dụ: nếu bạn đang thuê một nhân viên bán hàng, hãy yêu cầu họ bán cho bạn thứ gì đó ngay tại chỗ. Nếu bạn đang thuê người quản lý tiếp thị, hãy để họ giải thích chiến lược mà họ sẽ sử dụng để tiếp thị một sản phẩm nhất định. Những kết quả này sẽ bất ngờ hơn rất nhiều so với bạn nghĩ và chỉ mất vài phút thời gian của bạn trong quá trình phỏng vấn.

Càng sớm càng tốt

Trong hầu hết các trường hợp, rất nhiều người sáng lập công ty miễn cưỡng từ chối thuê, ngay cả khi rõ ràng họ đang làm việc quá sức. Ngay sau khi bạn biết mình sẽ cần một nhân viên mới, hãy bắt đầu quá trình tuyển dụng, ngay cả khi bạn cảm thấy mình sẽ eo hẹp về tiền bạc lúc đầu. Cuối cùng thì sự “oomph” mà một người khác mang lại cho bạn về mặt sức mạnh công việc có thể hoàn toàn xứng đáng. Mặt khác, nếu bạn không hành động, bạn có thể mất hàng tuần để thực hiện các nhiệm vụ mà đáng lẽ ra chỉ mất năm ngày.

Phỏng vấn cùng nhau

Nếu doanh nghiệp của bạn có đối tác hoặc cổ đông, tốt nhất bạn nên phỏng vấn cùng nhau. Vì văn hóa của công ty rất quan trọng, nên tốt nhất bạn nên thấy rằng mọi người sẽ hòa thuận với nhau để tránh xung đột hoặc khó xử trong tương lai. 

Ngay cả khi người A hòa hợp với người C, điều đó không có nghĩa là người A và người C sẽ hòa hợp với người B. Bằng cách phỏng vấn cùng nhau, bạn có thể chia sẻ suy nghĩ của mình với nhau để đảm bảo rằng nhân sự mới là một lựa chọn tuyệt vời.

Tìm hiểu về kinh nghiệm trước đó của ứng viên

Ngay cả khi người thuê tiềm năng của bạn đáp ứng các nguyên tắc của bạn, điều gì sẽ xảy ra nếu họ vừa phải ngồi tù 10 năm vì tội tham ô? Hay cứ mỗi 3 tháng người này lại nhảy việc một lần?

Đây có phải là người bạn muốn thuê không? Hãy chủ động sàng lọc ứng viên cẩn thận theo mô tả công việc và kiểm tra nhiều hơn về kinh nghiệm làm việc và quá khứ của ứng viên trong buổi phỏng vấn. 

Tạo chính sách tuyển dụng nhân sự

Vì đây sẽ là một đợt tuyển dụng mới, điều quan trọng là phải thiết lập quy trình, pháp chế riêng của công ty trước khi chính thức đón các nhân sự mới vào làm việc. 

Bạn không cần phải viết một quyển nội quy 100 trang, nhưng tốt nhất, ít nhất là tối thiểu, bao gồm quy định về trang phục của công ty, các lợi ích được cung cấp và số ngày nghỉ phép và nghỉ ốm mà bạn sẽ cung cấp. Hãy chắc chắn rằng bạn đã thông báo điều đó trong suốt quá trình, nếu không nhân viên mới đến có thể đặt câu hỏi về kinh nghiệm quản lý của bạn.

Việc thuê một nhân viên mới có thể rất thú vị, nhưng đồng thời cũng khiến thần kinh căng thẳng. Hãy chuẩn bị, lên kế hoạch và cố gắng hết sức để tìm một người chia sẻ niềm đam mê và đạo đức làm việc của bạn. Phát triển doanh nghiệp nhỏ của bạn với một người mới có thể là một trải nghiệm phong phú, vì vậy hãy chắc chắn tận hưởng nó.

Tác giả: seo.admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Tìm kiếm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây