HR Hiền tài - Kênh cung cấp nguồn nhân lực nhanh và chất lượng nhất Việt Nam

Video tuyển dụng nên hay không?

Công nghệ hiện đại đã trang bị cho chúng ta rất nhiều công cụ giúp cho một số việc trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, đặc biệt là khi nói đến giao tiếp. Các ứng dụng và kết nối băng thông rộng tốc độ cao như Skype, Slack, Viber và nhiều ứng dụng khác không chỉ cho phép mọi người liên lạc với nhau vì mục đích giao lưu mà còn cho phép các công ty tuyển dụng những tài năng tốt nhất hiện có. .

Ngày nay, ngày càng nhiều doanh nghiệp thực hiện video tuyển dụng với các nhân viên tiềm năng. Cách tiếp cận này có những ưu điểm của nó, nhưng nó có nhược điểm nào khi so sánh với việc phỏng vấn trực tiếp mọi người không? Danh sách sau đây sẽ giúp bạn hình thành câu trả lời của mình.
Video tuyển dụng nên hay không?
Video tuyển dụng nên hay không?

ƯU ĐIỂM CỦA VIDEO PHỎNG VẤN

Chi phí thấp hơn

Các ứng viên không phải rời khỏi ngôi nhà thoải mái của mình để quay phỏng vấn, và do đó họ tiết kiệm được tiền cho chi phí đi lại, ăn uống và chỗ ở. Mặt khác, công ty cũng tiết kiệm tiền, vì họ không phải đặt trước một địa điểm để phỏng vấn các ứng viên của mình. Ngoài ra, cả hai bên có thể quay lại các hoạt động thường xuyên của mình ngay sau khi họ hoàn thành cuộc phỏng vấn, điều đó có nghĩa là điều đó không cản trở năng suất của bất kỳ ai.

Tiết kiệm thời gian

Đối với mỗi lần tuyển dụng, sẽ có hàng chục người nộp đơn, điều này thật tuyệt vời, vì nó cho phép nhà tuyển dụng chọn ra những người tốt nhất cho công việc. Tuy nhiên, rất nhiều ứng viên tuyệt vời bị lạc giữa đám đông, hoặc nhà tuyển dụng chỉ đơn giản là quên họ sau khi phỏng vấn 50 người khác, đó là điều hoàn toàn dễ hiểu. Với các cuộc phỏng vấn qua video, nhà tuyển dụng luôn có thể quay lại và xem lại cuộc phỏng vấn, và do đó đảm bảo rằng họ đã chọn được những ứng viên tốt nhất cho công việc.

Nghiên cứu ứng viên từ xa

Nếu các nhà tuyển dụng cởi mở với ý tưởng thuê một nhân viên làm việc từ xa, thì các cuộc phỏng vấn qua video là phương tiện hoàn hảo để các ứng viên thể hiện khả năng của mình. 

Trước hết, họ cần có khả năng giao tiếp hiệu quả và phản ứng kịp thời, cũng như có đủ kỹ năng kỹ thuật để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình sản xuất. Ngoài ra, mọi nhân viên tiềm năng có thể thể hiện kiến ​​thức và kỹ năng của họ ngay tại chỗ, điều này cho phép nhà tuyển dụng cân nhắc những lựa chọn.

Đánh giá kỹ năng giao tiếp

Một số vị trí yêu cầu ứng viên phải có các kỹ năng về tương tác mạnh mẽ, điều này đặt ngôn ngữ cơ thể và khả năng giao tiếp của cá nhân lên hàng đầu trong danh sách các phẩm chất được mong muốn nhất. 

Cả hai yếu tố này đều có thể được phân tích thông qua một cuộc phỏng vấn video đơn giản, hiệu quả tương đương phỏng vấn online. Công ty có thể nắm bắt được phần nào tính cách của ứng viên - cách họ nói chuyện, ăn mặc, trình bày ý tưởng và quyết định xem họ có phù hợp với công ty hay không.

Giảm áp lực cho ứng viên

Nhiều ứng viên bị loại sớm trong quá trình tuyển dụng bất kể kỹ năng của họ ra sao, đơn giản chỉ vì họ quá lo lắng trong cuộc phỏng vấn, điều này không thực sự được coi là một điểm trừ. Mặt khác, các cuộc phỏng vấn qua video cho phép họ thoải mái hơn khi ở nhà và trả lời tất cả các câu hỏi theo tốc độ của riêng họ. Ngoài ra, họ có được cái nhìn sâu sắc có giá trị về cách các cuộc phỏng vấn thực sự hoạt động và những gì nhà tuyển dụng muốn, vì vậy họ sẽ ít lo lắng hơn vào lần thứ hai xung quanh, ngay cả khi cuộc phỏng vấn được thực hiện trực tiếp.

NHƯỢC ĐIỂM CỦA VIDEO PHỎNG VẤN

Phụ thuộc vào kết nối Internet

Một trong những nhược điểm lớn của các cuộc phỏng vấn qua video là chúng quá phụ thuộc vào kết nối internet ổn định và nhanh chóng. Việc ngắt kết nối thường xuyên và chất lượng video hoặc âm thanh kém có thể khiến nhà tuyển dụng chuyển sang ứng viên khác, mặc dù ứng viên đầu tiên có thể là lựa chọn tốt hơn về mặt kỹ năng, kiến ​​thức và kinh nghiệm. 

Những thứ như các vấn đề kỹ thuật sẽ không ảnh hưởng đến cơ hội gây ấn tượng của một người trong cuộc phỏng vấn trực tiếp. Tại web HRHienTai, các video của ứng viên được đăng tải và lưu giữ trong máy chủ

Chất lượng video nghèo nàn

Một số công ty yêu cầu các ứng viên, ngoài việc có kỹ năng vững vàng, còn phải đoan trang, lôi cuốn và có khả năng đại diện cho công ty khi cần thiết. Chất lượng video kém có thể làm giảm cơ hội được tuyển dụng của ứng viên vì bài thuyết trình của họ không hiệu quả như mong muốn. Những nhà tuyển dụng ngập trong đống hồ sơ xin việc và không may họ sẽ chuyển sang một người khác có khả năng thể hiện bản thân tốt hơn.

Yêu cầu kiến thức về công nghệ

Vẫn còn rất nhiều công việc không yêu cầu kiến ​​thức máy tính hoặc hiểu biết về công nghệ. Tuy nhiên, những kiến ​​thức đó là cần thiết nếu các ứng viên được sàng lọc qua video phỏng vấn. Với các cuộc phỏng vấn qua video, việc một người không có kiến ​​thức chuyên môn về CNTT hoặc không rành về sử dụng các sản phẩm công nghệ có thể gặp nhiều khó khăn. 

Ứng viên có thể đã có được công việc mơ ước nếu họ được phỏng vấn trực tiếp, nhưng vì họ không thể tự tìm hiểu và thao tác quay video phỏng vấn, họ đã bị loại ngay từ đầu. Tuy nhiên, trong app của HRHienTai, chức năng được bao gồm trong gói tạo CV và đi kèm hướng dẫn vô cùng dễ hiểu để mọi ứng viên có thể sử dụng.

Gặp giới hạn về thời gian

Mỗi ứng viên được phỏng vấn qua video thường được cung cấp một khoảng thời gian giới hạn và khoảng thời gian mà họ sẽ được phỏng vấn. Tuy nhiên, trong trường hợp có bất kỳ sự chậm trễ nào trong hệ thống hoặc sự cố kỹ thuật, khoảng thời gian để thực hiện video sẽ không thể kéo dài. 

Ngoài ra, trong trường hợp thủ tục đăng nhập quá phức tạp, các ứng viên cũng có thể mất thời gian quý báu theo cách đó. Nhiều lựa chọn đòi hỏi sự suy nghĩ nhanh chóng và không có nhiều chỗ cho sai lầm, điều này có thể khiến toàn bộ quá trình trở nên rất căng thẳng.

Gây rắc rối trong tương lai

Trong khi chúng không quá phổ biến, sẽ có những công ty có thể cố gắng và lừa đảo các ứng viên, yêu cầu họ trả một khoản phí tượng trưng, ​​cho lời hứa được tuyển dụng. Ngoài ra, một số doanh nghiệp sẽ cố gắng và quảng cáo bản thân tốt hơn rất nhiều so với thực tế, do đó gây hiểu lầm cho các ứng viên và lãng phí thời gian của họ. Và nó hoàn toàn giống với các ứng cử viên. Với những điều này trong tâm trí, tốt hơn hết là bạn nên kiểm tra trực tiếp công ty hoặc một ứng viên và xem tất cả những gì họ làm.

Các cách giúp chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn trực tuyến

  • Nếu cần, hãy cung cấp hướng dẫn từng bước về cách thiết lập và sử dụng nền tảng video, đặc biệt nếu ứng viên chưa quen với nó.

  • Đảm bảo rằng tất cả những người cần tham gia phỏng vấn đều có công nghệ thích hợp và kết nối Internet khả dụng.

  • Thực hiện “chạy thử” với nền tảng video trước ngày phỏng vấn để xem có vấn đề hoặc lỗi nào không và khuyến nghị các ứng viên làm như vậy.
  • Đừng quên tính đến bất kỳ chênh lệch múi giờ nào nếu bạn muốn tuyển nhân sự nước ngoài khi lên lịch.

Tác giả: seo.admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Tìm kiếm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây