HR Hiền tài - Kênh cung cấp nguồn nhân lực nhanh và chất lượng nhất Việt Nam

Chiến lược nhân sự: Khái niệm và cách xây dựng hiệu quả

Bộ phận nhân sự đang đóng một vai trò lớn hơn và quan trọng hơn trong sự thành công của các công ty sắp thành niên vào đầu thập kỷ này. Các giám đốc điều hành của công ty đang kêu gọi các nhà lãnh đạo nhân sự phải có chiến lược hơn và bộ phận nhân sự đang trả lời cuộc gọi. Chiến lược nhân sự là một thành phần quan trọng của chiến lược kinh doanh lớn hơn, và trong nhiều trường hợp, nó sẽ có tác động trực tiếp đến kết quả của doanh nghiệp.
 
Chiến lược nhân sự: Khái niệm và cách xây dựng hiệu quả
Chiến lược nhân sự: Khái niệm và cách xây dựng hiệu quả

Chiến lược Nhân sự là gì?

Chiến lược nhân sự có thể được định nghĩa là kế hoạch của doanh nghiệp để quản lý, đào tạo và phân bổ nguồn nhân lực của mình và điều chỉnh các nguồn lực đó cho phù hợp với mục tiêu và mục tiêu của doanh nghiệp.
 
Một chiến lược tốt là chủ động, không phản ứng. Nó dự đoán các sự kiện trong tương lai dựa trên những gì đã học được trong quá khứ. Nó tích cực theo đuổi một mục tiêu hoặc ước mơ. Nó không chờ đợi mọi thứ xảy ra, mà nó làm cho mọi thứ xảy ra.

Chiến lược nguồn nhân lực sẽ định hướng doanh nghiệp theo nhiều ý tưởng sau:
  • Thuê ai?
  • Khi nào thuê?
  • Thuê bao nhiêu người?
  • Cách đào tạo nhân viên?
  • Làm thế nào để trau dồi văn hóa công ty?
  • Làm thế nào để tăng sự tham gia của nhân viên?
  • Làm thế nào để giảm bớt sự thay đổi của nhân viên?
  • Cách quản lý nhân viên kém hiệu quả?
  • Các kế hoạch thăng tiến và lương thưởng?
  • Cấu trúc tổ chức?
  • Chính sách nghỉ phép và ốm đau?
  • Hành vi và cách cư xử của nhân viên?
  • Chính sách chấm dứt?
Như bạn có thể thấy, đó không phải là một danh sách nhỏ! Nhiều hoạt động trong số này rất quan trọng đối với sự thịnh vượng của công ty và có thể là sự khác biệt giữa thành công và thất bại.

Các nhà chiến lược nhân sự giỏi sẽ làm việc trực tiếp với các giám đốc điều hành và đội ngũ lãnh đạo của công ty để hiểu được các mục tiêu của doanh nghiệp. Khi các mục tiêu kinh doanh đã rõ ràng, nhà chiến lược nhân sự có thể bắt đầu xây dựng kế hoạch để đáp ứng các mục tiêu đó bằng cách thuê, đào tạo và thu hút những nhân viên có khả năng đạt được các mục tiêu kinh doanh.

Làm thế nào để bạn tạo ra một chiến lược nhân sự hiệu quả?

Chiến lược nhân sự của bạn nên luôn tập trung vào tổ chức mà nó phục vụ. Do đó, không có hai chiến lược nhân sự nào giống nhau. Chiến lược của bạn phải là duy nhất phù hợp với nhu cầu của công ty bạn.

Để bắt đầu, bạn sẽ muốn phân tích nhu cầu của tổ chức mình. Dựa trên chiến lược và mục tiêu của công ty bạn, điều gì sẽ cần thay đổi? Bạn sẽ cần thuê thêm người? Bạn sẽ cần nhân viên hiện tại của mình để đẩy doanh thu cao hơn? Bạn sẽ cần một số nhân viên để học các kỹ năng mới hoặc kiếm được chứng chỉ hoặc giấy phép cụ thể?

Một nơi tuyệt vời để bắt đầu khi lập kế hoạch cho tương lai là nhìn lại quá khứ. Năm ngoái công ty của bạn có đạt được mục tiêu không? Nếu không, điều gì đã kìm hãm họ? Đôi khi, việc kết nối các dấu chấm trong quá khứ dễ dàng hơn so với việc dự báo tương lai. Nếu bạn hiểu công ty của bạn đã yếu kém hoặc thiếu hụt ở điểm nào trong quá khứ, thì bạn có thể thực hiện các điều chỉnh để củng cố những vị trí đó.

Một phần quan trọng khác trong chiến lược nhân sự của bạn là dữ liệu. Giống như bất kỳ quyết định chiến lược nào, chiến lược nguồn nhân lực của bạn nên dựa trên con số. Nếu bạn muốn đưa ra quyết định đúng đắn và đạt được kết quả mong muốn thì đừng cho rằng bạn chỉ đơn giản có thể làm theo “bản năng ruột” của mình để đạt được điều đó.

Cuối cùng, chiến lược nhân sự của bạn phải dẫn đến hành vi cụ thể có thể được đo lường và theo dõi. Nếu chiến lược của bạn quá chung chung hoặc quá mơ hồ, sẽ khó có ai trong doanh nghiệp biết được bạn có thành công hay không.

Cũng giống như một doanh nghiệp tạo ra các mục tiêu và mục tiêu, bộ phận nhân sự của bạn nên có các mục tiêu rõ ràng, bằng văn bản, nhạy cảm với thời gian hướng đến kết quả mong muốn của bạn. Hãy giữ bản thân và nhóm của bạn có trách nhiệm với những mục tiêu này khi bạn nỗ lực hướng tới chúng.

Làm thế nào bạn biết được liệu bạn đã tạo ra một chiến lược nhân sự tốt hay chưa?

Nếu bạn không bao giờ chia sẻ chiến lược của mình với bất kỳ ai thì làm sao bạn biết được mình có đang đi đúng hướng hay không?  
  • Bạn đang tích cực chia sẻ, thảo luận, tranh luận và suy nghĩ lại chiến lược nhân sự với ban lãnh đạo. Khiến họ hứng thú kế hoạch của bạn và điều này sẽ tạo ra tác động tích cực như thế nào đến mục tiêu của công ty.
  • Bạn có một cách rõ ràng để đo lường kết quả của mình. Bạn có thể không có một chiến lược nhân sự tuyệt vời nếu bạn không biết rõ ràng cách đo lường thành công của mình. Gắn các mục tiêu của bạn với các chỉ số hiệu suất chính mà bạn có thể theo dõi và định lượng.
  • Bạn có mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Trong khi tầm nhìn tổng thể của bạn nên tập trung vào thành công dài hạn, hãy đảm bảo rằng bạn cũng có những mục tiêu và cột mốc quan trọng ngắn hạn mà bạn có thể đạt được trong suốt chặng đường.
Nếu bạn không nhớ gì khác, hãy nhớ điều này: Chiến lược nhân sự là một kế hoạch giúp những người trong tổ chức của bạn hoàn thành các mục tiêu và mục tiêu của doanh nghiệp. Kế hoạch đó có thể và sẽ bao gồm rất nhiều thứ khác nhau. Nó sẽ bao gồm các ý tưởng về tuyển dụng và sa thải, giới thiệu và đào tạo, thăng chức và tăng lương, chính sách và hành vi, v.v. Nếu điều đó quá sức, thì chỉ cần bắt đầu với một việc và tiếp tục từ đó.

Kế hoạch của bạn không cần phải hoàn thành hôm nay, ngày mai hoặc thậm chí trong tháng này. Bắt đầu bằng cách tập trung vào một thứ trong một lĩnh vực kinh doanh cần được quan tâm đặc biệt. Khi bạn đã giải quyết xong vấn đề đó, hãy chuyển sang việc khác. Theo thời gian, kế hoạch của bạn sẽ kết hợp với nhau và bạn sẽ có một chiến lược nhân sự thống nhất, toàn diện cho công ty củ
a mình.

Tác giả: seo.admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Tìm kiếm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây