HR Hiền tài - Kênh cung cấp nguồn nhân lực nhanh và chất lượng nhất Việt Nam

Cách thu hút nhân tài thế hệ Z: Những điều cần biết

Với số lượng ngày càng tăng của Gen Z gia nhập lực lượng lao động, chắc chắn rằng họ sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình thế giới việc làm trong nhiều thập kỷ tới. Nhưng câu hỏi đặt ra vẫn là thế hệ này sẽ thay đổi cấu trúc nơi làm việc như thế nào - vì nhóm thuần tập này sẽ mang tầm nhìn của riêng họ về thế giới công việc mới như thế nào.

Điều này đặt ra cho các nhà tuyển dụng và các nhà tuyển dụng một thách thức mới: làm thế nào họ có thể thu hút và giữ chân thế hệ lao động trẻ này trong một thị trường lao động ngày càng cạnh tranh? Cùng Hr Hiền Tài tìm hiểu cách thu hút nhân tài thế hệ Z trong bài viết sau.
Cách thu hút nhân tài thế hệ Z
Cách thu hút nhân tài thế hệ Z

Gen Z mong muốn sự linh hoạt

Rõ ràng là để thu hút nhân tài Thế hệ Z, các nhà tuyển dụng cần hiểu điều gì quan trọng đối với họ. Đại dịch đã dạy chúng ta một cách rõ ràng rằng sự linh hoạt trong công việc không chỉ là mơ mộng - đó là sự mong đợi. Theo dữ liệu của chúng tôi, Gen Z là thế hệ có nhiều khả năng đã rời bỏ - hoặc cân nhắc rời bỏ - một công việc vì chủ của họ không đưa ra chính sách làm việc linh hoạt khả thi (72%), so với 69% của thế hệ millennials, 53% của Gen X và 59% số đồng phân.

Nhưng điều này không nhất thiết có nghĩa là những người mới bắt đầu sự nghiệp luôn muốn ở xa. Nghiên cứu của chúng tôi về 4.000 người khởi nghiệp thế hệ Z (18–25 tuổi) ở Anh, Mỹ, Pháp và Đức cho thấy rằng đại đa số (70%) muốn làm việc kết hợp (hybrid) thay vì làm việc từ xa toàn thời gian.

Đối với các nhà tuyển dụng, điểm mấu chốt ở đây là tầm quan trọng của việc sắp xếp công việc linh hoạt. Điều đó có nghĩa là nhận ra thực tế về các tình huống cá nhân của mọi người, bao gồm cả việc họ có thể không có cơ hội lý tưởng để làm việc toàn thời gian tại nhà. Cung cấp sự linh hoạt không chỉ là điều cần thiết trong việc thu hút và giữ chân nhân tài Thế hệ Z mà còn thể hiện cơ hội lớn để làm cho nơi làm việc trở nên thoải mái và công bằng hơn. 

Ví dụ, báo cáo gần đây của chúng tôi cho thấy sự linh hoạt hơn tại nơi làm việc có thể giúp mở ra cơ hội việc làm mới cho 1,3 triệu người ở Vương quốc Anh bị khuyết tật, có trách nhiệm chăm sóc và những người sống ở các vùng nông thôn.

Tạo ra một nền văn hóa ham học hỏi 

Mọi người không chỉ suy nghĩ lại về thời gian hoặc vị trí họ làm việc. Nhưng cũng có thể tại sao. Báo cáo gần đây của chúng tôi cho thấy 76% nhân viên Thế hệ Z coi học tập là chìa khóa dẫn đến sự nghiệp thành công. Dữ liệu của chúng tôi cũng cho thấy rằng hai phần năm sẽ sẵn sàng chấp nhận cắt giảm tới 5% lương của họ cho một vị trí mang lại sự phát triển tốt hơn trong sự nghiệp.

Để thu hút nhân tài Thế hệ Z, các công ty cần thúc đẩy văn hóa học hỏi liên tục và quảng bá rộng rãi những cơ hội mà họ sẽ cung cấp để nhân viên phát triển sự nghiệp. Cho dù bạn đang tổ chức các buổi đào tạo hay cung cấp quyền truy cập vào các khóa học, tất cả đều giúp bạn thu hút và giữ chân nhân viên ở lại tổ chức lâu hơn.

Xóa bỏ các rào cản về kinh nghiệm

Nếu bạn đang tuyển dụng ở cấp độ đầu vào, bạn cần đảm bảo rằng các tin tuyển dụng của bạn phản ánh mức độ kinh nghiệm mà những người mới bắt đầu sự nghiệp sẽ có.

Dữ liệu của chúng tôi cho thấy gần một phần ba số người tìm việc Thế hệ Z nói rằng trở ngại lớn nhất mà họ gặp phải là không biết bắt đầu từ đâu. Điều này là do các tổ chức coi các vị trí yêu cầu một kinh nghiệm trở lên là cấp ứng tuyển đầu vào. Lý do này khiến những sinh viên tài năng không thể ứng tuyển vào những vị trí mà họ cho rằng mình không đủ tiêu chuẩn. 

Với việc các ứng viên Gen Z ngày càng có nhiều lựa chọn về các vai trò mà họ ứng tuyển, điều quan trọng hơn bao giờ hết đối với các nhà tuyển dụng là phải hiểu rõ về mục đích, văn hóa của tổ chức và điều gì làm cho tổ chức trở nên nổi bật. Các tin tuyển dụng sẽ không chỉ cần phản ánh các kỹ năng cấp đầu vào và các giá trị của tổ chức, mà còn cần thực hiện phương pháp tiếp cận dựa trên kỹ năng để đảm bảo các ứng viên tiềm năng không bị ngăn cản khỏi các cơ hội này.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Tìm kiếm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây