HR Hiền tài - Kênh cung cấp nguồn nhân lực nhanh và chất lượng nhất Việt Nam

5 bí quyết để nhân viên bán hàng đậu phỏng vấn

Thực tế là để đạt được một công việc bán hàng đòi hỏi bạn phải gây ấn tượng với người phỏng vấn theo một cách rất cụ thể, bao gồm bằng cách thể hiện cá tính và chứng minh cho tổ chức khả năng mang lại doanh số. Bạn cũng có thể chống lại sự cạnh tranh gay gắt. Để thực sự làm chủ cuộc phỏng vấn bán hàng của mình, bạn cần sử dụng các kỹ thuật đặc biệt nhằm mục đích nổi bật giữa các ứng viên khác và trở thành ứng cử viên sáng giá.

5 bí quyết để nhân viên bán hàng đậu phỏng vấn
5 bí quyết để nhân viên bán hàng đậu phỏng vấn

Dưới đây là 5 bí quyết để nhân viên bán hàng đậu phỏng vấn bạn có thể tham khảo và áp dụng.

Xây dựng mối quan hệ

Các mối quan hệ và kết nối là điều kiện sống còn của bất kỳ nhân viên kinh doanh nào, vì vậy bạn muốn thể hiện sự hiểu biết xã hội của mình với người phỏng vấn. Ưu tiên xây dựng mối quan hệ với người phỏng vấn và cho họ xem trước cách bạn sẽ tương tác với khách hàng.

Nó giúp hiểu được bạn đang đối phó với ai và điều gì sẽ xảy ra. Tìm hồ sơ Facebook, Instagram và LinkedIn của người phỏng vấn và xác định bất kỳ sở thích nào mà bạn có thể có chung.

Trong cuộc phỏng vấn, hãy nói chuyện nhỏ và dành thời gian để thiết lập mối quan hệ. Ví dụ: có lẽ bạn đã thấy trên mạng rằng họ là một người hâm mộ cuồng nhiệt của Manchester United. Nếu bạn có một cuộc phỏng vấn vào sáng thứ Hai và họ hỏi bạn ngày cuối tuần của bạn như thế nào, hãy đề cập rằng bạn đã trận đấu của MU vào Chủ nhật để hâm nóng bầu không khí. 

Cuối cùng, hãy nhớ rằng tính cách rất quan trọng trong bán hàng. Những trưởng phòng kinh doanh yêu thích một ứng viên nhiệt tình, quyết đoán.  

Chuẩn bị sẵn sàng để đối thoại về các nguyên tắc cơ bản trong bán hàng

Sơ yếu lý lịch (CV) của bạn là một bản tóm tắt về những kinh nghiệm trong quá khứ của bạn, nhưng đây chỉ là thông tin cơ bản đối với người phỏng vấn bạn. Bằng cách này hay cách khác, mọi cuộc phỏng vấn cho nhân viên bán hàng sẽ đi sâu vào các chi tiết nhất định:

  • Bạn đã bán hàng bao giờ chưa?

  • Bạn từng bán những gì?

  • Khách hàng của bạn là ai?

  • Mức độ quen thuộc của bạn với ngành hàng của công ty này?

Biết rằng những câu hỏi này sẽ xuất hiện, bạn có thể chuẩn bị bằng cách suy nghĩ trước các câu trả lời của mình. Điều này đặc biệt đúng nếu công việc bán hàng bạn đang ứng tuyển hoàn toàn khác với những công việc bạn đã từng đảm nhiệm trong quá khứ.

Ví dụ: giả sử bạn đang phỏng vấn cho công việc bán thiết bị y tế, nhưng công việc bán hàng duy nhất mà bạn đã tham gia là bán đồ dùng văn phòng. Lập kế hoạch một cách hấp dẫn để tạo sự liên quan tới chúng. Bạn có thể nói về cách công việc cung ứng văn phòng của bạn cho phép bạn phát triển mối quan hệ với các cơ sở y tế và hiểu sâu hơn về cách các doanh nghiệp đó đưa ra quyết định mua hàng.

Hầu hết những người phỏng vấn sẽ hỏi bạn những ví dụ cụ thể về cách bạn đã thể hiện kỹ năng của mình trong một tình huống thực tế trong quá khứ. Nghĩ ra câu trả lời ngay tại chỗ là một thử thách, vì vậy hãy tự giúp mình: 

  • Suy nghĩ trước những câu chuyện từ kinh nghiệm làm việc để chứng minh cho kỹ năng bán hàng của bạn. 

  • Ghi lại các chi tiết để giúp bạn nhớ chúng và sử dụng phương pháp STAR để cấu trúc câu trả lời của bạn. 

  • Nhập vai với một người bạn để luyện tập kể những câu chuyện đó một cách cô đọng

Nếu chưa từng bán hàng, hãy nhấn mạnh các khía cạnh của công việc trước đây đã chuẩn bị cho bạn để bán hàng. Đã từng làm việc với tài khoản khách hàng? Lobbied để thúc đẩy ý tưởng của bạn về phía trước (nội bộ hoặc bên ngoài)? Ảnh hưởng đến lợi nhuận của một công ty? Mang lại công việc kinh doanh mới? Đã thực hiện bất kỳ bản trình bày nào? Nếu vậy, xin chúc mừng! Trên thực tế, bạn có kinh nghiệm bán hàng để trò chuyện.

Đưa ra số liệu cụ thể 

Người phỏng vấn bạn muốn có bằng chứng cụ thể rằng bạn có thể làm được điều này, vì vậy bạn càng thu hút sự chú ý đến những con số bạn đạt được trong suốt sự nghiệp của mình thì càng tốt. Tôi đang nói về kết quả và những đóng góp có thể định lượng được.
Xem lại các bài đánh giá hiệu suất cũ của bạn và các bản ghi khác để tìm câu trả lời cho những câu hỏi sau:

  • Bạn đo lường hiệu quả như thế nào? Các chỉ số chính để tính toán, đặc biệt là cho sự tăng trưởng hàng tháng, quý của bạn là gì?

  • Ai là khách hàng bạn đã làm việc và tổng doanh thu hàng năm của họ là bao nhiêu?

  • Bạn đã từng quản lý ngân sách chưa? Nếu có thì chúng lớn như thế nào?

  • Bất kỳ chiến thắng lớn hoặc dự án quan trọng trong quá khứ của bạn? Hãy cho họ những con số

Viết ra tất cả những con số và câu trả lời này và xem lại chúng khi bạn đang chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn của mình. Đưa chúng vào câu trả lời khi thích hợp. 

Ví dụ, nếu người phỏng vấn hỏi bạn xử lý khối lượng công việc nặng như thế nào, bạn có thể trả lời, “Những công việc có nhịp độ nhanh luôn hấp dẫn tôi. Ở vị trí hiện tại, tôi quản lý danh mục cho hơn 200 khách hàng ở nhiều quy mô khác nhau, vì vậy tôi có nhiều kinh nghiệm trong việc cân bằng các khách hàng lớn và nhỏ hàng ngày”.  

Hãy là một người giải quyết vấn đề

Phần lớn, mọi tổ chức bán hàng đều phải đối mặt với những trở ngại giống nhau, bao gồm thu hút khách hàng mới, thực hiện số lượng lớn cuộc gọi bán hàng, phân tích dữ liệu để đưa ra quyết định chiến lược và trở nên nổi bật trong một thị trường đông đúc.

Những vấn đề này có thể khó khăn, nhưng tin tốt là nếu bạn có thể đưa ra giải pháp, bạn sẽ giống như một ngôi sao nhạc rock. Dẫn dắt cuộc trò chuyện theo một trong ba cách:

  • Cách bạn giải quyết một trong những vấn đề này trong quá khứ

  • Cách bạn bắt đầu giải quyết một vấn đề cụ thể cho công ty này

  • Tại sao thuê bạn là giải pháp cho một vấn đề

Nếu bạn không chắc tổ chức của người phỏng vấn của bạn đang gặp phải những trở ngại chính nào, chỉ cần hỏi. Tốt hơn hết, hãy nghiên cứu trước để tìm hiểu những vấn đề đó có thể là gì. Xem các báo cáo thị trường về sự phát triển gần đây của tổ chức để xem liệu họ có đang phát triển nhanh đến mức họ có thể đang gặp khó khăn để theo kịp hay không. Mặt khác, nếu doanh nghiệp không phát triển nhanh chóng hoặc không phát triển chút nào, thì có thể chắc chắn rằng họ đang gặp khó khăn trong việc thu hút khách hàng mới.

Đưa ra một kế hoạch hành động

Rất có thể các ứng viên khác của bạn sẽ không có kế hoạch 30-60-90 ngày mà họ để đưa ra trong cuộc phỏng vấn. Đó là lý do tại sao bạn nên.

Lên kế hoạch tìm hiểu các hệ thống và sản phẩm bạn sẽ bán trong 30 ngày đầu tiên làm việc. Mô tả cách bạn sẽ đi thực địa, tìm hiểu xung quanh khu vực và kết nối với khách hàng trong 60 ngày đầu tiên. Giải thích ý tưởng của bạn để thu hút khách hàng mới và tạo tác động để thúc đẩy doanh thu trong vòng 90 ngày.

Hãy ghi lại một số ghi chú chi tiết cho bản thân và sẵn sàng thảo luận về chúng trong buổi phỏng vấn. Nó sẽ chỉ ra cách bạn tiếp cận công việc kinh doanh và sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các nhiệm vụ và đó là một cách tuyệt vời để gây ấn tượng với chủ doanh nghiệp ứng tuyển.

Và đừng quên phẩm chất khác mà bạn cần khi tìm kiếm công việc bán hàng: tính kiên trì. Cho dù một cuộc phỏng vấn diễn ra như thế nào, đừng dừng lại và chờ đợi. Tiếp tục ứng tuyển, kết nối và tiếp tục tạo cơ hội để đạt được công việc mơ ước của bạn.

Xem thêm: Có thể bạn cần biết: Chuẩn bị gì khi đi phỏng vấn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Tìm kiếm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây