HR Hiền tài - Kênh cung cấp nguồn nhân lực nhanh và chất lượng nhất Việt Nam

"Điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?" Cách trả lời câu hỏi

Một trong những chủ đề phỏng vấn xin việc được tìm kiếm nhiều nhất là cách trả lời các câu hỏi liên quan đến điểm yếu lớn nhất tại nơi làm việc. Nhiều bài viết đã đề cập đến nội dung thực tế của câu trả lời của bạn: những điều cần nói với nhà tuyển dụng. Nhưng áp dụng máy móc sẽ khiến bạn khó ghi điểm trong mắt người phỏng vấn. Vậy đâu là chiến lược để trả lời câu hỏi này?

Trong bài viết này, HR Hiền Tài chia sẻ tới bạn "Điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?" Cách trả lời câu hỏi trong bài viết sau.

"Điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?" Cách trả lời câu hỏi
"Điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?" Cách trả lời câu hỏi

Mẹo số 1: Khi nào nên tiết lộ các ví dụ về điểm yếu của bạn

Lúc nào là thời điểm thích hợp để hỏi điều này? HRhientai cho rằng bạn chuẩn bị sẵn câu trả lời.Nếu họ không hỏi cụ thể, đừng lo lắng. Ngay cả khi người phỏng vấn không bao giờ hỏi rõ ràng về điểm yếu lớn nhất của bạn, họ chắc chắn đã đánh giá điểm mạnh yếu của bạn từ cách bạn giao tiếp bằng lời nói và ngôn ngữ hình thể. Nhiều công ty tránh xa những dạng câu hỏi siêu cơ bản và sử dụng một cách tiếp cận phức tạp hơn rất nhiều trong phân tích ứng viên.

Bạn không bao giờ đề cập đến nó và tiếp tục bởi còn rất nhiều điều khác để trình bày như kinh nghiệm làm việc gắn với vị trí công việc….Bạn “đóng gói lại” hoặc “sử dụng lại” các câu trả lời và câu chuyện của mình - bạn biến các ví dụ “điểm yếu thành điểm mạnh” của mình thành điều mà bạn có thể đề cập vào cuối buổi phỏng vấn khi bạn cảm thấy tự tin và thoải mái hơn. (VD: bạn xử lý việc vụng về khi giao tiếp khách hàng bằng một phương pháp khác hiệu quả hơn…) 

Lưu ý:

Chỉ cần gắn thẻ “câu chuyện điểm yếu / điểm mạnh” vào cuối cuộc phỏng vấn. Khi người phỏng vấn kết thúc lượt hỏi của họ và hỏi liệu bạn có điều gì khác mà bạn muốn biết hay không, hãy tận dụng cơ hội này. Có rất nhiều điều bạn có thể nói ở đây để củng cố lập luận của mình và chứng minh tại sao bạn là một ứng viên tuyệt vời cho công việc.

Kiểm soát câu chuyện ở cuối cuộc phỏng vấn: Bây giờ là thời điểm hoàn hảo để thể hiện khía cạnh đáng tin cậy, tự tin và giàu tư duy phản biện của bản thân bằng cách kể một câu chuyện về cách bạn đã nhận ra điểm yếu hoặc thất bại chuyên nghiệp và biến nó thành điểm mạnh từ đó xác định được cơ hội phát triển bản thân và trong sự nghiệp.

Mẹo số 2: Cân bằng điểm mạnh và điểm yếu của bạn

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn chỉ nói về điểm mạnh của mình?

Vâng, bạn có thể. Tuy nhiên, việc nói ra điểm yếu của bạn thể hiện tư duy dám đương đầu và sự tự tin của một nhân sự có tinh thần cầu thị. Có thể có những ứng viên khác chỉ nói về việc họ tuyệt vời như thế nào trong suốt cuộc phỏng vấn và toàn bộ sự nghiệp của họ chỉ toàn được trải hoa hồng với những thành công sáng chói.

Tuy nhiên, điều này không bao giờ đúng

Mọi người đều có những thăng trầm của họ. Nếu bạn có thể nói một cách hợp lý và trung thực về những khó khăn và thất bại của mình và coi đó là trải nghiệm “học hỏi / trưởng thành / phát triển / giúp đỡ người khác”, bạn đang chứng tỏ rằng bạn là người cực kỳ hiểu biết. Bạn biết cách đứng lên từ thất bại, đối phó với các chướng ngại vật và tiến lên phía trước, v.v.

Sự thành thực khiến bạn trở nên khác biệt với những ứng viên khác, những người luôn muốn thể hiện một bộ mặt hoàn hảo của mình. 

Chìa khóa là xoay chuyển từ việc mô tả một điểm yếu và biến nó thành một điểm mạnh, một kinh nghiệm học tập.

Sự xoay chuyển diễn ra trong câu chuyện của bạn và nó có thể đi theo một trong hai hướng: bạn đưa vào điểm mạnh (hoặc cách điểm yếu biến thành điểm mạnh) khi mô tả điểm yếu và bạn đưa vào một số điểm yếu khi bạn mô tả điểm mạnh.

Các tùy chọn để kiểm soát câu chuyện: Bạn luôn có một số cách để kiểm soát câu chuyện trong cuộc phỏng vấn xin việc. Nó thực sự phụ thuộc vào cách người phỏng vấn diễn đạt câu hỏi. Chúng cụ thể như thế nào?

Các câu hỏi phỏng vấn xin việc thường có kết thúc mở. Không có câu trả lời đúng hay sai, không có câu trả lời được mong đợi từ nhà tuyển dụng.

Do vậy bạn có thể tự do định hình câu trả lời theo cách của mình, nhưng hãy luôn cung cấp câu trả lời thực chất. Điều này thể hiện sự tự tin và sở hữu thành tích của bạn một cách sâu sắc và chân thực.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Tìm kiếm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây