HR Hiền tài - Kênh cung cấp nguồn nhân lực nhanh và chất lượng nhất Việt Nam

Hướng dẫn viết CV từ A - Z

Trước khi bắt đầu làm việc với CV (Curriculum Vitae/ sơ yếu lý lịch) của mình, bạn cần phải quyết định xem mình sẽ xây dựng nó như thế nào.

Và không - bạn không nên sử dụng một trình soạn thảo văn bản cơ bản. Mặc dù đây là phương pháp phổ biến nhất để tạo sơ yếu lý lịch, nhưng phương pháp truyền thống này sẽ không gây ấn tượng mạnh cho nhà tuyển dụng.

Với CV được viết theo cách cũ, bạn sẽ cần dành hàng giờ để căn lề, cách dòng và khiến CV mình quá dài. Bạn muốn tìm lại và sửa một nội dung như kinh nghiệm làm việc, thay vì trên một trang bạn phải dò bài, nghĩ đến thôi cũng thấy mệt phải không nào?

Theo khảo sát, nhà tuyển dụng trung bình chỉ mất chưa tới 1 phút để đọc một CV. Vậy thì thay vì sử dụng trình soạn thảo văn bản, chúng tôi khuyên bạn nên chọn một nền tảng tạo CV online, chẳng hạn như HRHienTai. Trình tạo CV của chúng tôi rất nhanh chóng, dễ dàng và thậm chí phần thiết kế bắt mắt và hợp thời trang chắc chắn sẽ giúp bạn tăng tỉ lệ trúng tuyển!

Hướng dẫn viết CV từ A - Z
Hướng dẫn viết CV từ A - Z

Bố cục CV tối ưu nhất gồm những gì?

Điều đầu tiên mà nhà tuyển dụng lưu ý về bất kỳ bản sơ yếu lý lịch nào là bố cục.

Nó trông có sắp xếp hay lộn xộn? Nó quá ngắn hay quá dài? Nó nhàm chán và dễ dàng bỏ qua, hay nó đang hét lên “Hãy đọc tôi!”?

Dưới đây là một số phương pháp hay nhất khi nói đến bố cục sơ yếu lý lịch của bạn:

Sơ yếu lý lịch bố cục phải có

1. Dài một trang. Bạn chỉ nên xem 2 trang nếu thực sự tin rằng nó sẽ mang lại giá trị đáng kể. Các giám đốc nhân sự ở các công ty lớn nhận được khoảng hơn 1.000 hồ sơ mỗi tháng. Họ sẽ không dành thời gian quý báu để đọc câu chuyện cuộc đời bạn!
2. Xóa tiêu đề nhỏ. Chọn một tiêu đề chung như Học vấn, Kinh nghiệm làm việc, Kỹ năng và nội dung các phần được sắp xếp theo dạng gạch đầu dòng
3. Ưu tiên khoảng trắng, đặc biệt là xung quanh lề.
4. Phông chữ dễ đọc. Chúng tôi khuyên bạn nên gắn bó với những gì nổi bật, nhưng không quá nhiều. Làm: Ubuntu, Roboto, Overpass, Arial, v...v... Tránh các phông chữ quá rối mắt hay không hỗ trợ tiếng việt như Comic San…
5. Chọn kích thước phông chữ phù hợp. Theo quy tắc chung, hãy chọn 11 - 12 pt cho văn bản bình thường và 14 - 16 pt cho tiêu đề chính.
6. Theo nguyên tắc chung, hãy lưu CV dưới dạng PDF. Word là một lựa chọn thay thế phổ biến, nhưng nó có nhiều khả năng làm sai lệch định dạng sơ yếu lý lịch của bạn.
 
Nội dung sơ yếu lý lịch - Nội dung cần đề cập trong sơ yếu lý lịch của bạn
Bây giờ chúng ta đã nắm được những kiến thức cơ bản, hãy cùng tìm hiểu những điều cơ bản về cách viết sơ yếu lý lịch.

Các phần phổ biến nhất cho một sơ yếu lý lịch là:

  • Thông tin liên hệ

  • Tóm tắt hoặc Mục tiêu công việc

  • Kinh nghiệm làm việc (và thành tích)

  • Học vấn

  • Kỹ năng

  • Phần Tùy chọn - Ngôn ngữ, Sở thích, v.v.  

Thông tin liên lạc

Đây là phần duy nhất không được phép sai bởi điều này sẽ ngăn nhà tuyển dụng liên hệ lại với bạn nếu bạn là ứng viên được chọn cho vòng phỏng vấn. Hãy đảm bảo kiểm tra kỹ phần thông tin liên hệ của bạn và đảm bảo mọi thứ đều chính xác và cập nhật.

Thông tin liên hệ được đưa vào CV:

Thông tin cần có:

  • Họ và tên

  • Số điện thoại

  • Địa chỉ email

  • Nơi ở: chỉ cần ghi tên phố trở đi để đảm bảo tính bảo mật

  • Vị trí công việc - Chức danh nghề nghiệp: Đối với một số vai trò phổ biến, ứng viên hoàn toàn có thể ghi bằng tiếng anh như Content Marketing hay Graphic Designer…

  • Ngày sinh: Hiện nay nhiều tin tuyển dụng về các công việc như sales hay marketing yêu cầu độ tuổi tối đa cho vị trí, do đó, bạn cũng cần cung cấp thông tin này trên bản CV của mình.

Thông tin tùy chọn:

  • LinkedIn: Với một tài khoản LinkedIn chuyên nghiệp đầy đủ các thông tin cần thiết, mục tiêu việc làm rõ ràng, và mạng lưới kết nối xã hội phù hợp; nhà tuyển dụng không chỉ có thêm hiểu biết về bản thân bạn mà còn đánh giá bạn là một ứng viên tiềm năng.

  • Portfolio: giúp nhà tuyển dụng có căn cứ đánh giá được kỹ năng, năng lực của ứng viên thông qua những sản phẩm mà ứng viên đó tạo ra, thậm chí, đối với những nhân sự trong ngành sáng tạo, portfolio cần được đính kèm một cách bắt buộc.

  • Trang web / Blog - Bạn có hiện diện trực tuyến không? Có thể một blog định vị bạn như một chuyên gia trong lĩnh vực của bạn? Nếu bạn làm vậy, hãy chắc chắn để đề cập đến nó!

Giới thiệu bản thân

Đây là phần mà ứng viên có thể giới thiệu về vị trí hoạt động và quá trình công tác của mình. Tuy nhiên, đối với người chưa có kinh nghiệm hoặc sinh viên mới ra trường, các bạn có thể thay bằng mục tiêu chuyên môn. Tại đây, ứng viên sẽ kết nối với nhà tuyển dụng bằng thái độ và ngành học hiện tại của mình để tìm ra điểm chung của họ với vị trí công việc đang ứng tuyển.

Tóm tắt quá trình hoạt động 

  • Một bản tóm tắt trong CV thường gồm 2-3 câu về sự nghiệp của bạn. Trong bản tóm tắt lý lịch của bạn, bạn cần đề cập đến:

  • Công việc của bạn và nhiều năm kinh nghiệm. Ví dụ: Đại diện hỗ trợ khách hàng với hơn 5 năm kinh nghiệm trong ngành CNTT.

  • 1 hoặc 2 thành tích hàng đầu (hoặc vai trò chính). Ví dụ: Chuyên hỗ trợ kỹ thuật, chăm sóc khách hàng và giữ chân người dùng.

  • Mục tiêu mong muốn (đam mê làm việc tại một công ty cụ thể). Ví dụ: Tìm kiếm cơ hội mới với tư cách là người hỗ trợ chính cho một công ty SaaS (software as a service)

Mục tiêu chuyên môn

Tại đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn công thức để viết ra phần tóm tắt sao cho chuyên nghiệp nhất:
(1) [Kỹ năng/ Nền tảng học vấn/ Bằng cấp, chứng chỉ có liên quan tới vị trí công việc]. Với kinh nghiệm [?năm / kinh nghiệm của cá nhân có liên quan tới các mục trong JD/ mô tả công việc của tổ chức ứng tuyển] tôi tin rằng tại [doanh nghiệp ứng tuyển] tôi có thể hỗ trợ [vai trò/ phần việc mà bạn tự tin rằng có chuyên môn đảm nhận].

Ví dụ về Mục tiêu chuyên môn trong CV
1) Vì vậy, đây là cách trông như thế nếu bạn là sinh viên:
“Vừa mới tốt nghiệp chăm chỉ với cử nhân ngành Thiết kế Đồ họa từ Đại học ABC và đang tìm kiếm cơ hội mới. Em có hơn 3 năm kinh nghiệm qua các bài tập thực tế bằng Adobe Illustrator và Photoshop, tạo hình ảnh minh họa và thiết kế UX / UI. Em mong muốn phát triển với tư cách là một nhân viên thiết kế tại XYZ Design Studio. ”
2) Hoặc, mặt khác, nếu bạn đang thay đổi nghề nghiệp:
“Giám đốc dự án CNTT với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển phần mềm. Quản lý một nhóm các nhà phát triển để tạo ra các sản phẩm cho một số ngành, chẳng hạn như FinTech và HR tech. Mong muốn tận dụng kinh nghiệm của bản thân trong việc quản lý các sản phẩm thuê ngoài với tư cách là Product Owner tại XYZ. ”  

Kinh nghiệm làm việc

Phần quan trọng nhất trong sơ yếu lý lịch của bạn là kinh nghiệm làm việc của bạn. Đây là nơi bạn thực sự quảng bá bản thân, thể hiện những thành tích và vị trí từng đảm nhận trong quá khứ của bạn.

Có rất nhiều phương pháp hay nhất để viết kinh nghiệm làm việc của bạn. Tuy nhiên, trước khi chúng ta đi sâu vào tất cả nits và Grits, hãy bắt đầu với những điều cơ bản ...

Cách liệt kê Kinh nghiệm làm việc trong Sơ yếu lý lịch

Định dạng tiêu chuẩn cho kinh nghiệm làm việc của bạn như sau:

  • Chức vụ/ Chức vụ - Chức danh công việc của bạn được ghi trên đầu mỗi mục kinh nghiệm làm việc. Có thể in đậm để làm nổi bật điều này

  • Tên công ty/ Vị trí/ Mô tả - Sau đó, bạn đề cập đến tên của nhà tuyển dụng có liên quan, cũng như vị trí của văn phòng bạn làm việc/ đã từng làm việc. Trong một số trường hợp, bạn cũng có thể muốn mô tả ngắn gọn về công ty, nếu tổ chức không phải là một tên hộ gia đình nổi tiếng.

  • VD: Công ty cung cấp vật tư và đóng gói sản phẩm ABCXYZ

  • Thành tích và Trách nhiệm công việc - Đây là điều cốt lõi của mỗi mục kinh nghiệm làm việc. Tùy thuộc vào lĩnh vực của bạn, bạn muốn liệt kê thành tích hoặc trách nhiệm của mình. 

  • Khoảng thời gian làm việc của bạn trong mỗi công ty. Bạn không chắc chắn về ngày chính xác bạn đã làm việc ở đâu đó? Định dạng tiêu chuẩn được các nhà tuyển dụng và nhà tuyển dụng mong đợi là Tháng/ Năm 

Lưu ý: Phần kinh nghiệm làm việc nên được đề cập theo trình tự thời gian đảo ngược - bắt đầu với công việc gần đây nhất, quay ngược trở lại quá khứ.

Bây giờ bạn đã biết cách liệt kê trải nghiệm của mình, chúng ta sẽ nói về cách viết về trải nghiệm của bạn theo cách mà bạn nổi bật so với đối thủ cạnh tranh.

Liệt kê thành tích khi có thể

Một trong những là vấn đề - trong hầu hết các trường hợp, người quản lý tuyển dụng biết chính xác trách nhiệm của bạn. Ví dụ: giả sử bạn là nhân viên kinh doanh. Trách nhiệm của bạn sẽ liên quan rất nhiều tới tình hình kinh doanh chung của tổ chức. Vì vậy, để nổi bật, bạn nên tập trung vào việc đề cập đến những thành tích trong CV của mình. Hay nói một cách đơn giản, chính xác là bạn đã giúp công ty phát triển như thế nào, đạt được doanh thu ra sao, phát triển như thế nào từ khi có bạn v.v.

  • Vượt qua KPI của đội bán hàng 30% + trong 6 tháng liên tiếp.

  • Đã tạo ra hơn 800.000.000 doanh thu trong 3 tháng

Lưu ý: Luôn luôn đưa ra các con số và dẫn chứng để chứng minh tầm quan trọng của bạn trong vị trí công việc cũ. Đây chính là cơ sở để doanh nghiệp hiểu thêm về năng lực chuyên môn và kinh nghiệm làm việc của bạn.

Nhiều kinh nghiệm làm việc thì đưa vào CV như thế nào?

Ứng viên nên nhớ rằng CV không nên quá dài và nếu bạn đã có hơn chục năm kinh nghiệm tại nhiều doanh nghiệp khác nhau thì việc liệt kê hết sẽ khiến bản sơ yếu lý lịch công việc trở thành một cuốn tiểu thuyết tự thuật.

Hoặc, mặt khác, nếu bạn là người mới tham gia thị trường việc làm, có thể bạn chưa có BẤT KỲ kinh nghiệm nào và đang tự hỏi mình thậm chí có thể đề cập đến điều gì.

Dưới đây là lượng thông tin bạn sẽ đề cập trong sơ yếu lý lịch của mình tùy thuộc vào mức độ kinh nghiệm của bạn:

  • Nhân viên tập sự/ Không kinh nghiệm - Bạn có thể giữ nó trống và tập trung vào tất cả các phần khác hoặc điền vào nó bằng kinh nghiệm làm việc trong các tổ chức sinh viên, tổ chức phi lợi nhuận, v.v.

  • Nhân viên cấp trung - Chỉ đề cập đến kinh nghiệm làm việc có liên quan đến vị trí bạn đang ứng tuyển.

  • Chuyên gia cao cấp - Liệt kê tối đa 15 năm kinh nghiệm làm việc có liên quan. Nếu kinh nghiệm gần đây của bạn là một Giám đốc điều hành, không ai quan tâm đến việc bạn đã bắt đầu sự nghiệp thu ngân như thế nào khi còn ở tuổi thiếu niên.

Trình độ học vấn

Phần tiếp theo chúng tôi sẽ đề cập đến là Học vấn của bạn. Hãy bắt đầu với những điều cơ bản - cách định dạng phần giáo dục và những điều cần đề cập ở đó. Sau đó, chúng tôi sẽ chuyển sang các mẹo và thủ thuật sẽ giúp bạn nổi bật…

  • Tên chương trình: Ví dụ: “Cử nhân Quản trị kinh doanh ”

  • Tên trường đại học: Ví dụ: “Đại học ABCXYZ”

  • Đã tham dự nhiều năm. Ví dụ: “08/2008 - 06/2012”

  • (Tùy chọn) GPA (Điểm trung bình):  Ví dụ: “3.9/ 4.0”

  • (Tùy chọn) Danh hiệu. Ví dụ: Thủ khoa tốt nghiệp

  • (Tùy chọn) Thành tích học tập: Bất kỳ bài báo thú vị nào bạn đã viết, các khóa học bạn đã xuất sắc, v.v.

 

Mẹo:

  • Nếu bạn chưa có bất kỳ kinh nghiệm làm việc nào, hãy đề cập đến phần học vấn của bạn trước.

  • Đề cập đến học vị gần nhất trên đầu

  • Không đề cập tới trường cấp 3 nếu đã có bằng đại học

  • Chỉ ghi GPA nếu điểm số cao (3,5/ 4.0 trở lên)

Kỹ năng

Một phần bắt buộc phải có trong sơ yếu lý lịch của bạn là phần “Kỹ năng”. Ở đây, bạn muốn đề cập đến tất cả những bí quyết khiến bạn trở thành ứng viên hoàn hảo cho công việc.

Có 2 loại kỹ năng bạn có thể bao gồm khi viết sơ yếu lý lịch của mình:

  • Kỹ năng cứng (Khả năng đo lường được). Được cho là các kỹ năng phục vụ chính cho các ngành nghề và xã hội. Đó có thể là thành thạo ngôn ngữ Python hoặc Chuyên về món ăn Pháp….

  • Kỹ năng mềm (Kỹ năng cá nhân). Đây là sự kết hợp của các kỹ năng xã hội, kỹ năng giao tiếp, đặc điểm cá nhân, thuộc tính nghề nghiệp, v.v. Lãnh đạo, tư duy phản biện, quản lý, giao tiếp, ...

Một CV tốt nên bao gồm cả hai.

Cách liệt kê các kỹ năng trong sơ yếu lý lịch của bạn

Khi đề cập đến các kỹ năng trong sơ yếu lý lịch của bạn, có 3 bước cần thiết để làm theo:

Bước 1: Hãy sắp xếp các kỹ năng theo dạng các block, bởi nếu bạn liệt kê các kỹ năng theo mức độ chuyên môn, phần trình bày của bạn có thể sẽ không đủ tính khách quan và thuyết phục. Bởi bạn có thể coi mình là một chuyên gia trong lĩnh vực Blockchain nhưng tổ chức tuyển dụng lại không nghĩ vậy. Điều tệ hơn là cuối buổi phỏng vấn hai bên sẽ chưa được thoải mái do mức kỳ vọng là khác nhau.

Bước 2: Bạn có thể có một số kỹ năng siêu hiếm, tuyệt vời, nhưng không phải lúc nào chúng cũng hữu ích. Ví dụ: thật tuyệt vời khi bạn biết kế toán, nhưng liệu bạn có thực sự cần nó ở công việc mới với tư cách là phụ bếp không? Luôn chọn lọc và đề cập các kỹ năng phục vụ hoặc liên quan tới vị trí mà bạn đang ứng tuyển.

Các phần mà HRHienTai đã đề cập cho đến nay là phần cần phải có cho bất kỳ bản lý lịch công việc (CV) nào. Nếu làm đúng theo những lưu ý của chúng tôi, bạn sẽ trúng tuyển bất kỳ công việc nào bạn ứng tuyển.

Tuy nhiên, các phần sau thực sự có thể giúp bạn ghi điểm và tạo sức hút riêng đối với nhà tuyển dụng.

Ngoại ngữ

Bạn có phải là người song ngữ? Hay tốt hơn, đa ngôn ngữ? Luôn đề cập đến điều đó trong CV của mình!

Ngay cả khi vị trí không yêu cầu bạn biết ngôn ngữ cụ thể, nó vẫn có thể hữu ích vào một số thời điểm. Doanh nghiệp Việt Nam luôn quan trọng ngoại ngữ, đặc biệt là Tiếng Anh bởi có công ty nào lại không mở rộng mạng lưới đối tác hoặc học hỏi từ kiến thức thế giới.

Để liệt kê các ngôn ngữ trong sơ yếu lý lịch của bạn, chỉ cần viết chúng ra và gán cho chúng mức độ phù hợp:

  • Sơ cấp

  • Trung cấp

  • Cao cấp

Nên nhớ rằng, bạn không nên nói dối về kỹ năng ngôn ngữ của mình. Bạn không bao giờ biết, người phỏng vấn bạn có giỏi ngoại ngữ hay không!

Sở thích 

Nếu bạn còn thừa một số khoảng trống trong sơ yếu lý lịch của mình, đừng ngần ngại thể hiện cá tính của bạn với phần sở thích / thú vui. Nhỡ đâu bạn và nhà tuyển dụng hay chủ doanh nghiệp có những điểm chung để từ đó khiến buổi phỏng vấn và quá trình làm việc trở nên dễ dàng hơn.

Chứng nhận hoặc Giải thưởng

Bạn có giải thưởng nào khiến bạn nổi bật trong lĩnh vực của mình không? Làm thế nào về chứng nhận từ các chuyên gia trong ngành?

Dù là trường hợp nào, miễn là nó phù hợp với vị trí bạn đang ứng tuyển, hãy thêm nó vào sơ yếu lý lịch của bạn.

Ví dụ: giả sử bạn là Kỹ sư đám mây của Microsoft. Giả sử bạn chuyên về Công nghệ của Microsoft, bạn chắc chắn muốn có tất cả các chứng chỉ cần thiết, chẳng hạn như Chứng chỉ kiến ​​trúc sư giải pháp Azure.

Nghiên cứu

Nếu bạn có bất kỳ tác phẩm nào được đăng tải trên website uy tín hoặc xuất bản (trực tuyến, hoặc trên một tạp chí học thuật), bạn có thể muốn đưa chúng vào CV của mình. Đính kèm link dẫn tới bài viết để nhân sự kiểm tra công việc của bạn!

Dự án

Bạn có thể đề cập đến dự án trong CV của mình và có cơ hội tốt hơn để đạt được cơ hội thực tập kinh doanh đó! Hoặc mặt khác, có thể bạn quản lý một gian hàng trên Shopee, bán hàng thủ công và nghệ thuật làm bằng tay cho khách hàng online. Đề cập đến tất cả của nó! Các nhà quản lý tuyển dụng yêu thích những nhân viên làm việc hiệu quả vào thời gian rảnh của họ.

Tác giả: seo.admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Tìm kiếm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây