HR Hiền tài - Kênh cung cấp nguồn nhân lực nhanh và chất lượng nhất Việt Nam

CV là gì và những điều cần tránh khi viết CV xin việc

Hiện nay, thuật ngữ "CV xin việc" đã trở nên phổ biến và là một yêu cầu không thể thiếu của nhà tuyển dụng đối với ứng viên. Vậy CV là gì và những điều cần tránh khi viết CV xin việc, cùng Hr Hiền Tài tìm hiểu trong bài viết sau.

CV là gì và những điều cần tránh khi viết CV xin việc
CV là gì và những điều cần tránh khi viết CV xin việc

CV là gì?

CV là viết tắt của "Curriculum Vitae". Mặc dù thường được dịch là sơ yếu lý lịch, nhưng thực chất CV là một bản tóm tắt thông tin về trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc và các kỹ năng liên quan đến công việc mà ứng viên muốn ứng tuyển. Mục đích của CV là để tạo ấn tượng ban đầu cho nhà tuyển dụng về ứng viên trong quá trình xét duyệt. Vì vậy, CV không chỉ đơn thuần là một tờ khai lý lịch tự thuật.

Tầm quan trọng của CV khi xin việc

Hiện nay, CV xin việc đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình nhà tuyển dụng đánh giá ứng viên. Với số lượng hồ sơ ứng tuyển nhiều, nhà tuyển dụng không có đủ thời gian và nguồn lực để phỏng vấn từng người một. Do đó, CV xin việc chính là công cụ giúp họ loại bỏ những ứng viên không phù hợp.

Trong bộ hồ sơ xin việc, CV được coi trọng hơn cả, vì nó cung cấp cái nhìn tổng quan về ứng viên, bao gồm thông tin cá nhân, trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc… Đây là những tiêu chí quan trọng trong quá trình tuyển dụng. Vì vậy, việc tìm hiểu cách viết CV xin việc là bước đầu tiên mà các ứng viên cần thực hiện khi tìm kiếm việc làm.

CV bao gồm những gì?

Trong hàng ngàn CV được gửi đến nhà tuyển dụng, CV của bạn cần phải tạo được ấn tượng và nổi bật. Để làm điều đó, trước tiên, bạn cần đảm bảo rằng CV của mình có đầy đủ thông tin cần thiết. 

CV xin việc hoàn chỉnh bao gồm các nội dung sau:

  • Thông tin cá nhân: Họ tên, ngày tháng năm sinh, quê quán, số điện thoại và email.

  • Trình độ học vấn: Liệt kê cấp học từ cao đẳng/ đại học trở lên. Có thể bổ sung các khóa học chuyên môn, nghiệp vụ bạn đã tham gia.

  • Kinh nghiệm làm việc: Chỉ đưa ra những công việc liên quan đến ngành nghề hoặc vị trí mà bạn đang ứng tuyển. Ví dụ, nếu bạn tìm việc làm sales, chỉ nên liệt kê kinh nghiệm trong lĩnh vực bán hàng. Nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm, có thể thay thế bằng các hoạt động xã hội, câu lạc bộ mà bạn đã thể hiện được kỹ năng phù hợp.

  • Kỹ năng: Đưa vào CV các kỹ năng như tin học văn phòng, kỹ năng mềm như giao tiếp, thuyết trình, hoặc các kỹ năng đặc thù của công việc như thiết kế, lập trình, v.v.

  • Mục tiêu nghề nghiệp: Chia rõ những dự định, thành tựu mà bạn muốn đạt được trong tương lai hoặc kế hoạch ngắn gọn để đạt được mục tiêu đó.

  • Chứng chỉ và giải thưởng (nếu có): Bao gồm chứng chỉ ngoại ngữ (IELTS, TOEIC), tin học, giải thưởng từ các cuộc thi chuyên môn.

Những sai lầm cần tránh khi viết CV

Để được mời phỏng vấn và có cơ hội kiếm việc, không chỉ cần có trình độ, kinh nghiệm và kỹ năng xuất sắc, mà còn phải chuẩn bị một CV chuyên nghiệp và ấn tượng. Nếu bạn không nhận ra những sai lầm phổ biến cần tránh khi viết CV, khả năng cao bạn sẽ bị loại.

Dưới đây là 10 sai lầm cần tránh khi viết CV mà các ứng viên cần biết:

Tránh đề cập đến công việc hiện tại/công việc gần đây nhất của bạn trong nửa trang đầu tiên của CV

Đây là một lỗi phổ biến khi tạo CV, vì sẽ giảm khả năng bạn được mời phỏng vấn. Nhà tuyển dụng muốn biết liệu kinh nghiệm gần đây của bạn có phù hợp với vai trò mà họ đang tuyển dụng hay không. Vì vậy, hãy để thông tin này dễ dàng nhìn thấy cho nhà tuyển dụng.

CV không nên có đoạn văn bản quá dài

Nhà tuyển dụng không có thời gian rảnh để đọc từng câu trong CV của bạn, thường chỉ lướt qua và tìm kiếm từ khóa và số liệu thống kê quan trọng (nếu có). Cách tốt nhất là sử dụng các tiêu đề rõ ràng (kinh nghiệm làm việc, Kỹ năng, v.v.) và sử dụng gạch đầu dòng.

Nội dung của CV không bao gồm dữ liệu, thành tích và số liệu

Để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng, CV cần phải hiển thị rõ các kết quả công việc đã đạt được. Thay vì chỉ nói bạn làm tốt công việc, hãy trình bày một cách cụ thể, ví dụ như bạn đã đạt được tỷ lệ doanh số vượt mục tiêu 29% trong quý I năm 2020.

Không điều chỉnh CV phù hợp với yêu cầu công việc

Nhà tuyển dụng quan tâm đến việc bạn có đáp ứng được yêu cầu công việc của vị trí tuyển dụng hay không, dựa trên trình độ và kinh nghiệm của bạn. Vì vậy, hãy tìm kiếm các từ khóa và kỹ năng quan trọng trong mô tả công việc, sau đó điều chỉnh CV của bạn cho phù hợp.

Định dạng CV gây mất tập trung

Khi tạo CV, hãy tránh sử dụng phông chữ phức tạp, màu sắc rực rỡ và các trang trí khác. Điều này có thể làm cho CV trở nên rối mắt và gây khó chịu cho nhà tuyển dụng. Sự chỉn chu trong việc thiết kế CV sẽ thể hiện mức độ chuyên nghiệp của bạn. Hãy đảm bảo CV của bạn ngắn gọn, không quá 2 trang, rõ ràng và dễ đọc dễ hiểu.

CV quá dài

Khi CV của bạn quá dài, nó có thể trở nên rối mắt và làm mất tập trung từ nhà tuyển dụng. Đối với người có kinh nghiệm, CV dưới 2 trang là đủ, trong khi người mới ra trường chỉ cần CV có khoảng 1 trang. Hãy sử dụng phông chữ sans serif nhỏ với kích thước từ 11 - 14 pt.

Mẫu CV lỗi thời

Hãy đảm bảo CV của bạn không mang phong cách đã quá lỗi thời, vì một CV như vậy có thể làm nhà tuyển dụng cho rằng bạn không cập nhật thông tin kịp thời. Bạn nên tập trung vào việc truyền đạt thông điệp về sự phù hợp của bạn với vị trí ứng tuyển.

Không đặt thành tích nổi bật lên đầu

Một điều quan trọng là đặt các thành tích nổi bật lên đầu CV, vì điều này giúp nhà tuyển dụng nhận thấy sự khác biệt của bạn. Hãy tự hỏi mình những thành tựu bạn tự hào nhất trong từng vai trò và liệt kê chúng. Kết hợp với dữ liệu cụ thể sẽ giúp bạn tạo ấn tượng mạnh trong CV.

Mô tả bản thân trong CV không chính xác

Mỗi công việc đều có những điểm đặc biệt và ấn tượng riêng. Khi nói về bản thân, hãy tập trung vào những gì bạn đã học được từ vai trò trước đây. Một lời khuyên hữu ích là hình dung mình là người mới nghe về công việc của bạn và xác định cách gây ấn tượng với họ.

Tập trung vào trách nhiệm thay vì thành tích

Nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm làm việc, hãy tập trung miêu tả những thành tích mà bạn đã đạt được trong CV thay vì chỉ liệt kê các trách nhiệm bạn đã đảm nhiệm. Thường thì việc liệt kê trách nhiệm sẽ không giúp bạn nổi bật trong đám đông.

Tác giả: seo.admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Tìm kiếm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây