HR Hiền tài - Kênh cung cấp nguồn nhân lực nhanh và chất lượng nhất Việt Nam

Sinh viên ra trường làm trái ngành: 5 lý do phổ biến

Sau khi tốt nghiệp, các sinh viên đối mặt với thực trạng tìm kiếm việc làm khó khăn. Một số bạn may mắn tìm được công việc phù hợp với chuyên ngành trong khi số khác thì không. 

Chính vì điều này mà hiện nay, tình trạng sinh viên ra trường làm trái ngành rất nhiều. Vậy nguyên nhân là do đâu? Cùng HR Hiền Tài tìm kiếm câu trả lời trong phần nội dung sau.

Sinh viên ra trường làm trái ngành: 5 lý do phổ biến
Sinh viên ra trường làm trái ngành: 5 lý do phổ biến

Thực trạng khi sinh viên ra trường làm trái ngành

Khi quyết định làm công việc không liên quan đến chuyên ngành, bạn đồng nghĩa với việc sẽ bắt đầu muộn hơn so với những người cùng tuổi có kinh nghiệm và phải mất thêm vài năm để tìm được công việc mà bạn mong muốn. Ngoài ra, bạn phải nỗ lực rất nhiều để học hỏi và bổ sung kiến thức chuyên môn cũng như kỹ năng cho công việc mà bạn chưa có. 

Thông thường sinh viên ra trường làm trái ngành chấp nhận mức lương thấp hơn và các phúc lợi kém hơn so với đồng nghiệp. Mặc dù vậy, đây không phải là vấn đề quan trọng bởi các bạn trẻ có nhiều thời gian và cơ hội học hỏi thêm kỹ năng mới và trau dồi kinh nghiệm mà bản thân chưa có trong quãng thời gian ngồi trên ghế nhà trường, nhờ đó giúp bạn tự tin hơn.

Lý do sinh viên ra trường làm trái ngành

Không phải sinh viên nào cũng may mắn khi ra trường có thể làm việc đúng chuyên môn mình đã học. Dưới đây là 5 lý do phổ biến mà sinh viên ra trường làm trái ngành trái nghề.

Định hướng tương lai không rõ ràng

Không thể phủ nhận rằng khi là học sinh lớp 12 và đang chọn ngành học, có nhiều bạn không biết rõ về sở thích và điểm mạnh của bản thân để lựa chọn chuyên ngành phù hợp. Nhiều bạn học sinh chọn ngành học và trường học dựa trên mong muốn của cha mẹ. 

Thậm chí, còn có những trường hợp lựa chọn theo tình yêu. Hoặc chỉ đơn giản là vì nhiều bạn cùng lớp đã chọn ngành đó, nên cũng đăng ký theo.

Theo xu hướng mang tên “ngành hot”

Có nhiều phụ huynh hiện nay khi đăng ký nguyện vọng cho con cái, thường theo đuổi những ngành học mà ra trường dễ tìm được việc làm hoặc ngành nghề hiện đang thiếu nhân lực. Họ chọn ngành học đó dựa trên những tiêu chí này.

Tuy nhiên, quá trình đào tạo đại học kéo dài trong bốn năm và trong thời gian đó có rất nhiều sự thay đổi từ kinh tế, xã hội cho đến nhu cầu tuyển dụng. Do đó, tình trạng nguồn cung (số lượng sinh viên) thường nhiều hơn nguồn cầu (nhà tuyển dụng), dẫn đến tình trạng thất nghiệp và hiện tượng sinh viên ra trường làm trái ngành diễn ra rất phổ biến.

Năng lực không phù hợp với vị trí ngành nghề

Xã hội ngày càng phát triển và điều này yêu cầu con người phải nâng cao kỹ năng mềm của mình. Tuy nhiên, có nhiều đánh giá cho rằng, đa số sinh viên mới tốt nghiệp chỉ có kiến thức lý thuyết mà thiếu năng lực thực tế quan trọng.

Có nhiều sinh viên đã thử sức làm việc trong chính lĩnh vực chuyên ngành của mình, nhưng vẫn không tránh được việc bị công ty chấm dứt hợp tác chỉ vì thiếu năng lực đáp ứng các yêu cầu của công ty. Đây là một trong những nguyên nhân gây thất nghiệp và hiện tượng làm việc trái ngành bất đắc dĩ, do trình độ chuyên môn của sinh viên không đáp ứng được tiêu chuẩn.

Nhiều vị trí công việc không đòi hỏi kinh nghiệm, không yêu cầu bằng cấp

Hiện nay, có nhiều vị trí công việc như bán hàng, chăm sóc khách hàng, thu hồi nợ, tài chính, bảo hiểm,... không đòi hỏi quá nhiều về bằng cấp. Vì vậy, các sinh viên mới tốt nghiệp có thể lựa chọn đi làm trái ngành một cách dễ dàng. 

Bên cạnh đó, mức lương cho các vị trí này thường khá cao do được hưởng lợi từ doanh số bán hàng. Đối với các sinh viên mới ra trường, đây là lựa chọn lý tưởng để có thể trang trải cuộc sống và tích lũy tiền để ổn định cuộc sống ở các thành phố với chi phí đắt đỏ.

Bản thân không có hứng thú với công việc

Đa số các bạn sinh viên đã nhận ra rằng ngành học hiện tại không phù hợp với bản thân ngay từ khi còn học trong trường đại học. Tuy nhiên, do áp lực từ gia đình hoặc lý do cá nhân, họ quyết định hoàn thành khóa học và sau đó chọn hướng đi kinh doanh hoặc tiếp tục học một ngành khác để định hướng tương lai.

Có nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan khi sinh viên ra trường làm trái ngành. Tuy nhiên, điều quan trọng là thị trường vẫn luôn rộng mở, nếu có đầy đủ kinh nghiệm và tư duy tốt, những sinh viên đó vẫn có thể thành công trong con đường lựa chọn của mình.

Hãy luôn nuôi dưỡng ước mơ và hoài bão của bạn, cố gắng phấn đấu, trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm và kiến thức để đạt được những mục tiêu cao hơn. Quan trọng nhất là bạn cảm thấy thoải mái và vui vẻ với công việc hiện tại, không bị áp lực hay hạn chế bản thân, có thể kiếm được thu nhập để tự lo cho bản thân và gia đình và có cơ hội phát triển trong tương lai.

Tác giả: seo.admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Tìm kiếm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây