HR Hiền tài - Kênh cung cấp nguồn nhân lực nhanh và chất lượng nhất Việt Nam

Tâm lý chán nản công việc: Dấu hiệu và cách cải thiện

Sẽ có thời điểm bạn cảm thấy không hài lòng với công việc của mình và điều này là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn luôn trong trạng thái mệt mỏi và áp lực liên quan đến công việc, nhiều khả năng bạn đang phải đối mặt với tâm lý chán nản công việc.

Bài viết sau, HR Hiền Tài tổng hợp các dấu hiệu cho thấy bạn đang chán nản công việc và cách cải thiện vấn đề này hiệu quả. Bạn có thể tham khảo và áp dụng.

Tâm lý chán nản công việc: Dấu hiệu và cách cải thiện
Tâm lý chán nản công việc: Dấu hiệu và cách cải thiện

7 dấu hiệu tâm lý chán nản công việc hiện tại

Mọi người đều mong muốn có một công việc phù hợp với bản thân và gắn bó lâu dài. Tuy nhiên, đôi khi ai cũng có thể trải qua cảm giác mệt mỏi và tâm lý chán nản trong công việc.

Thức dậy trong trạng thái tinh thần uể oải

Một trong những dấu hiệu rõ ràng cho thấy bạn đang cảm thấy chán nản công việc là khi thức dậy vào mỗi buổi sáng với trạng thái uể oải và mệt mỏi. Cho dù bạn đã ngủ đủ giấc, nhưng vẫn không không cảm thấy sảng khoái và tràn đầy năng lượng để bắt đầu một ngày mới. 

Bạn không muốn tiếp tục hoàn thành công việc dang dở mà chỉ cảm thấy lười biếng khi nghĩ về việc đi làm và các cuộc họp chờ đợi. Bạn có nỗi sợ hãi khi bắt đầu làm việc hàng ngày.

Hiệu suất công việc giảm

Mọi công việc bạn thực hiện chỉ là để hoàn thành nhiệm vụ. Bạn không quan tâm đến hiệu suất công việc và sẵn lòng chấp nhận bị chỉ trích. 

Tâm lý chán nản công việc dẫn đến hiệu quả làm việc so với trước đây. Đặc biệt là so với thời điểm mới vào làm, khi bạn còn đầy nhiệt huyết và muốn chứng tỏ chuyên môn của mình.

Không còn mục tiêu để phấn đấu

Khi bạn chán nản với công việc hiện tại, bạn sẽ không có sự hứng khởi với bất kỳ mục tiêu nào sắp diễn ra. Bạn bắt đầu có thái độ “thờ ơ” với công việc và điều này khiến bạn thiếu cố gắng, phấn đấu để phát huy năng lực.

Sự mất hứng công việc được biểu lộ rõ nhất khi bạn chỉ muốn làm đủ yêu cầu tối thiểu. Thay vì tìm kiếm những điều mới mẻ trong công việc và cống hiến cho mục tiêu chung.

Cảm thấy không còn phù hợp với môi trường làm việc

Khi không phù hợp với văn hóa doanh nghiệp và định hướng phát triển của công ty, bạn sẽ dễ dàng trở nên tiêu cực và gặp khó khăn trong việc tập trung hoàn thành công việc. Dẫn đến tâm lý bạn cũng có thể trở nên xa lánh đồng nghiệp, không còn hứng thú tham gia vào các cuộc trò chuyện và từ chối các sự kiện ngoài giờ làm.

Bạn chỉ muốn tập trung chia sẻ về công việc mà không quan tâm đến những vấn đề cá nhân khác. Sự mệt mỏi khiến bạn cố gắng giữ khoảng cách với đồng nghiệp và công ty.

Thường xuyên bị xao nhãng trong công việc

Trong quá trình làm việc, không thể tránh khỏi những lúc bị phân tâm và không thể duy trì độ cao để hoàn thành công việc. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên mất tập trung, đó có thể là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy bạn đang mang tâm lý chán nản công việc.

Bạn nhận ra rằng sau nhiều giờ ngồi tại bàn làm việc, bạn không thể hoàn thành bất cứ điều gì. Sự tập trung của bạn bị phân tán "khắp nơi", từ việc lướt qua các trang báo mạng, Facebook hay Instagram, cho đến việc trò chuyện với bạn bè hoặc đồng nghiệp.

Bạn thấy bị cô lập, không được tôn trọng ý kiến

Một trong những biểu hiện đáng chú ý của chán nản trong công việc đó là khi bạn cảm thấy không được tôn trọng trong môi trường làm việc. Nếu mọi ý kiến và đề xuất mà bạn đưa ra đều bị bỏ qua, sẽ khiến bạn không còn động lực để đóng góp và phát triển trong công việc.

Trong một môi trường làm việc lý tưởng, mọi người sẽ được đánh giá và tôn trọng về kỹ năng, kiến thức và cống hiến của mình. Tuy nhiên, khi bạn cảm thấy không được coi trọng, sự tự tin và lòng tự trọng của bạn có thể bị ảnh hưởng tiêu cực. 

Phải luôn “cố tỏ ra là mình ổn” 

Sống trong một môi trường làm việc tốt đồng nghĩa với việc bạn được tôn trọng và biết đến giá trị của mình. Bạn có quyền được thể hiện ý kiến và cảm xúc của mình mà không gặp sự chỉ trích hay áp lực. 

Tuy nhiên, khi bạn bị ép buộc phải che giấu những cảm xúc tiêu cực và không được chấp nhận cho những ý kiến riêng của mình, nó ảnh hưởng không chỉ đến tinh thần làm việc mà còn đến tâm lý và trạng thái tinh thần của bạn. Nếu bạn thường xuyên giả vờ hài lòng trong những tình huống mà bạn thực sự không thoải mái, hãy cân nhắc đến việc rời bỏ công việc.

Nguyên nhân khiến bạn chán nản với công việc

Nếu bạn cảm thấy đang trở nên mất đi sự hứng thú và chán nản trong công việc, điều quan trọng đầu tiên là bạn cần bình tĩnh và tự suy ngẫm về những cảm xúc này. Để không ảnh hưởng đến hiệu suất công việc, hãy tìm hiểu nguyên nhân khiến bạn chán nản với công việc.

Dưới đây là một vài lý do mà HR Hiền Tài chia sẻ tới bạn:

  • Công việc đang làm không phải là đam mê của bạn

  • Công ty không mang lại cơ hội phát triển

  • Việc ít khiến thời gian nhàn rỗi

  • Mục tiêu làm việc chưa có

  • Kỹ năng của bạn không được công ty tận dụng tuyệt đối

5 cách cải thiện tình trạng chán nản công việc

Dành thời gian nghỉ ngơi

Hãy dành thời gian cho bản thân để thư giãn và xả hơi sau những ngày làm việc vất vả. Một ngày không liên quan đến công việc, không sử dụng máy tính hay điện thoại và thực hiện những hoạt động mà bạn thích để tái tạo năng lượng.

Tự thưởng bản thân một chuyến đi

Khi cảm thấy chán nản công việc, thay đổi không gian là một phương pháp hiệu quả. Hãy tận dụng thời gian cuối tuần để đi dạo chơi, tổ chức picnic hoặc chỉ đơn giản là đi uống cafe và khám phá các con phố. Nghỉ ngơi ở nhà cũng có thể mang lại tâm trạng tốt hơn cho bạn.

Ứng dụng công nghệ biến công việc nhàm chán trở nên thú vị 

Công nghệ đã cung cấp cho bạn những tiện ích để làm việc dễ dàng và nhanh chóng. Bằng cách áp dụng công nghệ để tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại và phân chia quy trình phức tạp thành những bước đơn giản, bạn có thể biến những công việc nhàm chán trở nên hiệu quả.

Tâm sự với sếp và đồng nghiệp

Nếu vấn đề do chính bạn, hãy cởi mở và chia sẻ với mọi người. Có người cùng chia sẻ cảm xúc với bạn, đây là cách giúp bạn cảm thấy nhẹ nhõm hơn, tuy nhiên bạn nên trò chuyện với đồng nghiệp về các chủ đề khác ngoài công việc.

Tìm công việc mới

Sự thay đổi đôi khi mang lại năng lượng tích cực cho bạn và tạo hứng thú trong công việc. Nếu bạn cảm thấy nhàm chán, có thể do môi trường làm việc không tốt hoặc công việc không phù hợp. Vì vậy, tại sao bạn không thử một lối đi mới?

HR Hiền Tài - Kênh tìm kiếm việc làm online chất lượng và uy tín dành đang chờ bạn khám phá. Bao gồm việc tạo CV với nhiều thiết kế độc đáo và chất lượng, giúp bạn thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng.

Tác giả: seo.admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Tìm kiếm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây