HR Hiền tài - Kênh cung cấp nguồn nhân lực nhanh và chất lượng nhất Việt Nam

Tư duy sáng tạo: Khái niệm, vai trò và cách rèn luyện

Trong quá trình phát triển và nâng cao bản thân, không chỉ tập trung vào chuyên môn mà mỗi cá nhân cần rèn luyện những kỹ năng mềm quan trọng như tư duy sáng tạo. Kỹ năng này đóng vai trò quan trọng trong việc khám phá ý tưởng mới và giải quyết vấn đề.

Vậy tư duy sáng tạo là gì và cách rèn luyện kỹ năng này như thế nào là hiệu quả? Cùng HR Hiền Tài khám phá nội dung này trong bài viết sau.

Tư duy sáng tạo: Khái niệm, vai trò và cách rèn luyện
Tư duy sáng tạo: Khái niệm, vai trò và cách rèn luyện

 

Tư duy sáng tạo là gì?

Tư duy sáng tạo là khả năng tìm ra các phương án và giải pháp mới để thúc đẩy sự sáng tạo. Đây là quá trình sử dụng kiến thức đã học để giúp bạn tìm ra giải pháp hoặc câu trả lời cho các vấn đề mà bạn đang đối mặt.

Tư duy sáng tạo được xây dựng thông qua một quá trình trong não bộ để giải quyết các vấn đề mà không liên quan trực tiếp đến thực tế. Thông tin và dữ liệu được chuyển đến các hệ thống thông tin trên tế bào thần kinh, từ đó bạn có thể dễ dàng tìm ra phương pháp phù hợp để xử lý các vấn đề này.

Vai trò của tư duy sáng tạo

Đối với học sinh hay sinh viên việc tư duy sáng tạo sẽ giúp bạn có thể kiến thức và sử dụng kiến thức đó một cách chủ động. Không những vậy mà còn giúp các bạn tự tin đối mặt với những thử thách. Từ đó mà các bạn có thể đạt được những thành tựu cao trong học tập và sự nghiệp sau này. 

Khả năng tuy duy sáng tạo cũng giúp bạn tạo dựng được mối quan hệ tốt đẹp với những người xung quanh. Đối với những ai tham gia vào lĩnh vực truyền thông hay kinh doanh. Trong xã hội hiện nay, việc tư duy sáng tạo sẽ giúp cho con người phát triển và sáng tạo ra những công trình mới để cuộc sống ngày càng văn minh và hiện đại hơn. 

Lợi ích của tư duy sáng tạo

Tư duy sáng tạo xuất hiện trong nhiều khía cạnh của cuộc sống và mang đến những lợi ích đáng kể.

  • Cải thiện chất lượng công việc và cuộc sống
Tự động cải thiện chất lượng công việc bằng cách hoàn thành nhanh chóng và thực hiện nhiều công việc hơn. Đồng thời, bạn cũng có thời gian để kiểm tra lại công việc hàng ngày, làm cho cuộc sống trở nên tốt hơn.
  • Nâng cao tốc độ hoàn thành công việc
Sử dụng tư duy sáng tạo trong quản lý thời gian và quản lý công việc giúp bạn biết được điều gì cần làm trước và sau. Bạn sẽ tổ chức công việc một cách khoa học, từ đó xử lý nhiều công việc mà không gây nhầm lẫn.

Cách rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo

Để có thể rèn luyện được kỹ năng tư duy sáng tạo, bạn có thể thực hiện một số cách dưới đây.

Áp dụng phương pháp 6 chiếc mũ tư duy

Để hỗ trợ ra quyết định hiệu quả, phương pháp “6 chiếc mũ tư duy” cho phép xem xét một vấn đề từ 6 góc nhìn và 6 quan điểm khác nhau. Mỗi chiếc mũ (trắng, đỏ, đen, vàng, xanh lá cây và xanh dương) tượng trưng cho một quan điểm (dữ liệu, trực giác, tiêu cực, tích cực, sáng tạo và tổng quát) để phân tích và trao đổi ý kiến về cùng một vấn đề.

Xem thêm: 6 chiếc mỹ tư duy: Khái niệm, đặc điểm và phương pháp

Cân bằng giữa thực tế và lý tưởng trong tư duy sáng tạo

Tư duy sáng tạo mang đến những ý tưởng mới, song không nên quá xa rời thực tế. Vì vậy, quan trọng là bạn phải cân nhắc và cân bằng giữa thực tế và lý tưởng để áp dụng những suy nghĩ đó vào cuộc sống hàng ngày.

Tâm trạng thoải mái và cởi mở

Mặc dù tư duy sáng tạo không còn quá xa rời thực tế, bạn không nên căng thẳng và gò ép bản thân quá mức trong công việc định kỳ. Điều này có thể hạn chế khả năng tư duy sáng tạo của bạn. Hãy dành thời gian gặp gỡ và giao lưu với người xung quanh, bạn bè và người thân để giữ cho tâm trạng luôn thoải mái và cởi mở.

Phá vỡ những nguyên tắc và rèn luyện tư duy sáng tạo

Hãy tránh lặp lại những nguyên tắc cổ hủ và không mãi đi theo một lối mòn. Điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng tư duy sáng tạo và làm bạn mất đi năng lượng. Thử thách bản thân bằng những đột phá mới trong công việc và cuộc sống. Hãy dám nghĩ dám làm, đây cũng là cách để rèn luyện khả năng tư duy sáng tạo.

Đừng đánh giá thấp quá trình rèn luyện tư duy sáng tạo. Có thể có những công việc nhàm chán và buồn tẻ, nhưng hãy cố gắng giải quyết chúng một cách hiệu quả. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu được ý nghĩa của tư duy sáng tạo và cách rèn luyện khả năng này một cách hiệu quả. 

 

Tác giả: seo.admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Tìm kiếm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây