HR Hiền tài - Kênh cung cấp nguồn nhân lực nhanh và chất lượng nhất Việt Nam

Kỹ năng lắng nghe: 7 bí kíp hiệu quả chốn công sở

Kỹ năng lắng nghe không chỉ là một kỹ năng giao tiếp quan trọng, mà còn là yếu tố xác định sự thành công của mọi cuộc giao tiếp. Tuy nhiên, trong thực tế, rất ít người thực sự biết lắng nghe, khiến cuộc giao tiếp trở nên không hiệu quả.

Kỹ năng lắng nghe: 7 bí kíp hiệu quả chốn công sở
Kỹ năng lắng nghe: 7 bí kíp hiệu quả chốn công sở

Tại sao chúng ta cần phải lắng nghe? 

Lắng nghe đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao kỹ năng giao tiếp với những người xung quanh. Qua quá trình lắng nghe, chúng ta có thể hiểu rõ vấn đề, thu thập thông tin và tăng cường tương tác với đối tác. Ngoài ra, lắng nghe mang lại sự kết nối cảm xúc giữa các bên. Chúng ta có thể chia sẻ sự đồng cảm với người khác và hiểu họ hơn.

Lắng nghe cũng là phương pháp hiệu quả để giảm xung đột và giải quyết tranh chấp. Nó giúp xây dựng mối quan hệ tốt và tạo bước đệm cho sự thành công trong sự nghiệp và cuộc sống.

7 nguyên tắc vàng để có được kỹ năng lắng nghe hiệu quả

Kỹ năng lắng nghe chiếm tới 90% thành công trong mọi cuộc giao tiếp, cùng với kỹ năng nói. Mặc dù nghe là một đặc điểm tự nhiên của con người, nhưng lắng nghe là một kỹ năng cần được học và rèn luyện.

Hãy tập trung vào cuộc giao tiếp

Giao tiếp là sự tương tác hai chiều, không thể tiếp thu những gì người khác truyền đạt nếu không tập trung. Để gây được thiện cảm, hãy tránh xao lạc và hạn chế những nguyên nhân gây lãng phí như tắt điện thoại, tìm không gian yên tĩnh để trò chuyện.

Đừng bao giờ ngắt lời

Người không thể lắng nghe tốt nếu có thói quen ngắt lời người khác. Để lắng nghe tốt, hãy để cho đối phương có không gian nói. Bạn cũng không muốn khiến họ cảm thấy không thoải mái và không muốn chia sẻ, hãy đặt mình vào vị trí của đối phương để cảm nhận.

Thấu hiểu khi lắng nghe

Không phải lúc nào đối phương cũng nói trực tiếp cho bạn biết điều gì. Hãy sử dụng tư duy để hiểu và tìm ý muốn truyền đạt của đối phương. Thấu hiểu đối phương giúp bạn đối đáp phù hợp và không làm tổn thương hoặc phật lòng họ.

Không phán xét và áp đặt người khác

Một trong những bí quyết giúp bạn tăng kỹ năng lắng nghe đó là hãy có tư tưởng cởi mở. Tránh áp đặt quan điểm của mình lên người khác và chấp nhận ý kiến của họ. Hạn chế ý kiến cá nhân để thấu hiểu người khác và hoàn thiện bản thân.

Biết cách đặt câu hỏi

Đặt câu hỏi để cho người khác biết bạn đang lắng nghe và quan tâm. Sử dụng nghệ thuật đặt câu hỏi để thể hiện sự đồng tình và ngạc nhiên. Đặt câu hỏi đúng cách sẽ khuyến khích người khác chia sẻ nhiều hơn.

Sử dụng ngôn ngữ hình thể

Biểu hiện việc bạn đang lắng nghe bằng ngôn ngữ cơ thể. Những biểu cảm nhưng ngạc nhiên và xúc động, tư thế ngồi hướng về đối phương, gật đầu khi nghe đối phương nói.

Đưa ra ý kiến cá nhân

Không chỉ im lặng và nghe đối phương. Đặt câu hỏi và ý kiến cá nhân trong cuộc trò chuyện để tạo sự hứng thú và mở lòng chia sẻ. Dùng lời nhận xét như "Tôi cũng từng như bạn" hoặc "Tôi hoàn toàn đồng ý".

Kỹ năng lắng nghe là một phần quan trọng trong giao tiếp. Biết lắng nghe giúp hiểu nhau và thực hiện cuộc trò chuyện một cách thành công. Người biết lắng nghe sẽ có nhiều mối quan hệ tốt hơn và giá trị bản thân cao hơn trong mọi cuộc giao tiếp.

Tác giả: seo.admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Tìm kiếm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây