HR Hiền tài - Kênh cung cấp nguồn nhân lực nhanh và chất lượng nhất Việt Nam

Hiệu suất công việc: Khái niệm, cách tính và bí quyết cải thiện

Trong quản lý nhân sự, hiệu suất công việc là một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo phát triển doanh nghiệp. Vì vậy, các công ty cần tìm cách nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên để đạt được mục tiêu kinh doanh. 

Vậy hiệu suất công việc là gì và làm cách nào để đo lường hiệu suất công việc của nhân viên? Cùng HR Hiền Tài tìm hiểu nội dung này trong bài sau viết sau. 

 
Hiệu suất công việc: Khái niệm, cách tính và bí quyết cải thiện
Hiệu suất công việc: Khái niệm, cách tính và bí quyết cải thiện

Hiệu suất công việc là gì?

Hiệu suất công việc là một tiêu chí dùng để đánh giá khả năng thực hiện công việc và nhiệm vụ của các nhân viên hoặc một nhóm trong tổ chức. Chỉ số này phản ánh chất lượng, hiệu quả đầu ra và cho thấy khả năng của nhân viên hoàn thành mục tiêu với mức chi phí tối thiểu. 

Đầu tư nghiêm túc vào hiệu suất làm việc của nhân viên là điều cần thiết đối với doanh nghiệp. Vì họ chính là đối tượng tạo ra nguồn thu nhập và lợi nhuận cho tổ chức.

Tầm quan trọng của việc đo lường hiệu suất công việc 

Việc đo lường hiệu suất làm việc là một tác vụ quan trọng và cần thiết trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Có một số lý do rõ ràng để minh chứng cho điều này:

Tối ưu hóa tài nguyên

Với hiệu suất làm việc cao, nhân viên của doanh nghiệp có thể hoàn thành các mục tiêu được đặt ra theo đúng tiến độ. Điều này giúp doanh nghiệp sử dụng tối ưu các nguồn lực như thời gian, tài chính và nhân sự.

Cải thiện trải nghiệm khách hàng

Nhân viên là người tiếp xúc trực tiếp và giao tiếp với khách hàng. Quản lý hiệu suất công việc của nhân viên sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng. Điều này có thể mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng nếu hiệu suất làm việc cao, và ngược lại.

Tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường

Mặc dù sở hữu các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, tuy nhiên, một doanh nghiệp không thể phát triển bền vững nếu thiếu đội ngũ nhân viên có hiệu suất làm việc chất lượng. Bởi nhân viên làm được việc giúp doanh nghiệp phát triển thuận lợi và cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường so với các đối thủ.

Xây dựng văn hóa công ty

Hiệu suất làm việc cũng ảnh hưởng đáng kể đến văn hóa công ty. Quản lý công bằng, tinh thần trách nhiệm, đúng giờ và sự gắn bó từ nhân viên giúp xây dựng một văn hóa tích cực và tốt đẹp cho doanh nghiệp. Điều này tạo nền tảng vững chắc để nhân viên duy trì và nâng cao hiệu suất làm việc, đạt được kết quả tốt hơn trong công việc.

Xem thêm: Văn hóa doanh nghiệp là gì và 5 bước xây dựng bền vững

Cách tính hiệu suất công việc của nhân viên chính xác

Có nhiều cách để đo lường hiệu suất công việc của nhân viên mà doanh nghiệp có thể lựa chọn. Dưới đây là những cách đánh giá tốt nhất được mà bạn có thể áp dụng.

Sử dụng biểu đồ xếp hạng

  • Biểu đồ xếp hạng là một phương pháp hiệu quả cung cấp số liệu cụ thể, giúp người quản lý so sánh hiệu suất giữa các nhân viên một cách dễ dàng.

  • Thực hiện biểu đồ xếp hạng thường xuyên với khả năng điền nhanh chóng.

  • Bảng xếp hạng thang số hiệu suất từ mức thấp nhất đến mức cao nhất giúp doanh nghiệp nhanh chóng xác định các yếu tố cần cải thiện.

Thực hiện đánh giá chéo

  • Đánh giá chéo được khuyến khích để đo lường hiệu suất làm việc hiệu quả khi doanh nghiệp không thể quan sát toàn bộ nhân viên của mình.

  • Lãnh đạo có thể thu thập dữ liệu về nhân viên thông qua nguồn thông tin từ những người đã từng làm việc cùng họ.

Thu thập đánh giá từ quản lý trực tiếp

  • Đây là một chiến thuật tuyệt vời, phù hợp với nhân viên thích sự phản hồi trực tiếp và mong muốn nói lên ý kiến của mình.

Bí quyết giúp cải thiện hiệu suất công việc tối đa cho doanh nghiệp

Điều quan trọng nhất mà các doanh nghiệp cần thực hiện sau khi tiến hành đo lường hiệu suất chính là nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên để tạo sự khác biệt. Một số cách cải thiện hữu hiệu mà bạn có thể áp dụng đó là:

Đào tạo thường xuyên 

Trong quy trình làm việc, các nhân viên của doanh nghiệp nên được hướng dẫn cách làm việc chuyên nghiệp và tiến hành đào tạo liên tục cho các nhân viên của mình để tạo ra động lực cho nhân viên làm việc theo những cách mới. Ngoài ra, đào tạo liên tục còn giúp nhân viên nhận được một cách đầy đủ nhất các thông tin bổ sung và tránh thiếu sót.

Sử dụng phần mềm quản lý 

Trong thời đại công nghệ số ngày càng phát triển, việc đo lường hiệu suất làm việc của nhân viên sẽ phụ thuộc rất nhiều vào số liệu, thời gian quản lý, tác động công việc và chất lượng các nhiệm vụ được hoàn thành. Bằng cách sử dụng các phần mềm quản lý, doanh nghiệp có thể nhanh chóng và dễ dàng quản lý công việc, phân tích hiệu suất và giám sát hiệu suất làm việc của nhân viên tốt hơn nhiều.

Tạo động lực cho nhân viên 

Điều quan trọng để tạo ra động lực chính là nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên để thúc đẩy tinh thần làm việc của họ. Doanh nghiệp nên đưa ra những phản hồi mang tính xây dựng để nhân viên có được định hướng đúng đắn và giải quyết công việc theo đúng mục tiêu của mình.

Để tạo được động lực làm việc cho nhân viên, doanh nghiệp nên đặt ra các tiêu chuẩn và KPI cụ thể. KPI là thước đo để định lượng được hiệu suất làm việc trong một thời gian cụ thể cho một mục tiêu nào đó, giúp hỗ trợ chiến lược kinh doanh và thúc đẩy nhân viên tập trung vào những hoạt động quan trọng nhất để đạt được mục tiêu.

Đặt mục tiêu cụ thể, rõ ràng 

Đặt một mục tiêu cụ thể và rõ ràng chính là cách để nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên hiệu quả. Bạn cần phải đảm bảo rằng nhân viên đã nắm rõ được tất cả mong đợi của doanh nghiệp không chỉ ở vị trí mà còn trong các dự án và nhiệm vụ cụ thể. Chỉ khi nhân viên của bạn nắm rõ được các mục tiêu mà họ cần hoàn thành thì doanh nghiệp mới có thể tập trung được nguồn lực theo đúng kỳ vọng.

Qua bài viết này bạn đã hiểu rõ hơn hiệu suất công việc là gì, cách tính và bí quyết cải thiện. Việc đánh giá hiệu suất công việc rất quan trọng để đánh giá năng lực, kỹ năng của nhân viên và đưa ra các giải pháp cải thiện hiệu quả công việc.

Tác giả: seo.admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Tìm kiếm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây