HR Hiền tài - Kênh cung cấp nguồn nhân lực nhanh và chất lượng nhất Việt Nam

Bật mí 9 kỹ năng quản lý nhóm hiệu quả

Trong bất kỳ lĩnh vực gì nếu muốn thành công trường kỳ thì hoạt động tập thể phải hiệu quả, trong thành công đó không thể không nhắc đến người lãnh đạo tài năng.
Bật mí 9 kỹ năng quản lý nhóm hiệu quả

Đừng bỏ qua bài viết này nếu bạn muốn trở thành người đó, hãy cùng HRhientai tìm hiểu kỹ năng quản lý nhóm trong bài viết dưới đây.

Kỹ năng quản lý nhóm là gì?

Kỹ năng quản lý nhóm là vận dụng những kiến thức, kinh nghiệm của bản thân giúp nhóm phối hợp, tương tác với nhau nhịp nhàng, nhằm đạt mục đích chung.

Kỹ năng quản lý đội nhóm rất quan trọng với người làm lãnh đạo. Các công ty có thể bỏ ra rất nhiều tiền để tuyển những nhân viên tài năng nhất. Tuy nhiên, nếu như người lãnh đạo tồi, không có kỹ năng quản lý tốt thì cũng sẽ không thể phát triển, từ đó sẽ không giữ chân được nhân viên giỏi.

Vai trò của kỹ năng quản lý nhóm

Kỹ năng quản lý đội nhóm thúc đẩy tinh thần hợp tác, sự phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau giữa các thành viên. Từ đó, tạo ra những giải pháp mới cho mọi vấn đề khó khăn. Một người lãnh đạo tốt sẽ biết cách phát huy tối đa lợi ích của làm việc nhóm và kỹ năng của mỗi cá nhân để đạt được mục tiêu một cách tốt nhất.

Một khi bạn rèn luyện được kỹ năng này, không chỉ giúp gia tăng chất lượng và hiệu quả công việc đội nhóm, mà còn có cơ hội chạm đến được đỉnh cao sự nghiệp. Bên cạnh đó, nhân viên cấp dưới dưới của bạn cũng sẽ có xu hướng muốn gắn bó lâu dài với công việc cùng bạn hơn.

9 kỹ năng quản lý đội nhóm hiệu quả cho nhà quản lý

Trao quyền cho nhân viên

Người quản lý cần biết cách để giao việc hiệu quả nhất. Tin tưởng nhân viên của mình bằng cách ủy thác cho họ những dự án quan trọng và trách nhiệm chính, họ sẽ cảm thấy bản thân mình có sự kết nối và giá trị hơn.

Trong quá trình “chọn mặt gửi vàng”, bạn hãy xem xét và cân nhắc kỹ về năng lực của các thành viên và đảm bảo rằng họ có đủ kiến thức và kinh nghiệm để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bạn nên sẵn sàng để nhân viên cấp dưới có những lúc phạm phải sai sót, bởi nó sẽ giúp họ đúc kết được những kinh nghiệm có giá trị và từ đó khắc phục những thất bại đã học được trong những dự án sắp tới.

Cùng nhau đưa ra quyết định

Một trong những lợi ích chính của làm việc nhóm là tạo ra những màn tranh biện, thảo luận, những “xung đột mang tính chất xây dựng”. Các cá nhân mang các quan điểm khác nhau có thể giúp phá vỡ các định kiến có sẵn.

Bằng cách khuyến khích tranh luận và xem xét các quan điểm khác nhau, nhóm của bạn có thể kích thích giải quyết vấn đề sáng tạo hơn cũng như là nâng cao hiệu quả của làm việc nhóm. Do đó, các thành viên nên cùng nhau thống nhất và đưa ra những quyết định sau cùng.

Đừng quá tiểu tiết trong quản lý

Là một người quản lý, bạn cần phải nhìn ngắm được bức tranh tổng thể của tất cả mọi việc, đừng tập trung quá nhiều vào các chi tiết nhỏ nhặt hoặc dành nhiều sự quan tâm quá mức tới từng nhân viên.

Nhiều nghiên cứu cho thấy hành vi quản lý công việc quá tiểu tiết là một trong những lý do chính khiến nhân viên mất động lực làm việc, năng suất làm việc giảm và hoặc tệ hơn tỷ lệ nghỉ việc trong doanh nghiệp cao. Dành nhiều thời gian để tập trung vào các mục tiêu lớn hơn của tổ chức và xây dựng niềm tin sâu sắc cho các thành viên là những việc bạn cần làm để có thể nâng cao hiệu quả của làm việc nhóm.

Nâng cao kỹ năng giao tiếp

Truyền tải các thông điệp và giao tiếp với nhau giữa các thành viên trong nhóm là yếu tố rất quan trọng để thực hiện công việc suôn sẻ trong làm việc nhóm. Bạn cần đảm bảo những thông tin quan trọng được thông báo cho nhân viên một cách chính xác và cụ thể. Kỹ năng giao tiếp còn thể hiện ở việc truyền cảm hứng để người khác có niềm tin.

Hãy trung thực, minh bạch với nhân viên của bạn và không ngừng tiếp thêm động lực, khát khao của nhân viên. Từ đó, giúp kích thích sự sáng tạo và hiệu quả trong làm việc nhóm.

Đưa ra đánh giá và khuyến khích nhân viên đóng góp ý kiến

Đánh giá nhân viên cũng là kỹ năng nên được chú ý nhiều hơn. Hãy đưa ra cho nhân viên những đánh giá, nhận xét theo một cách thoải mái, thay vì chờ đợi đến đợt đánh giá hàng năm. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng được mối quan hệ gần gũi với các thành viên trong đội nhóm của mình.

Mặt khác, bạn cũng đừng quên hỏi về phản hồi của nhân viên đối với công việc hoặc bản thân người quản lý. Những phản hồi từ các thành viên có thể giúp bạn xác định các yếu tố có thể được phát huy và tích hợp vào kế hoạch phát triển kỹ năng, phong cách lãnh đạo của bạn cũng như là phát triển kỹ năng làm việc nhóm.

Mục đích công việc rõ ràng

Một người quản lý có nhận thức rõ ràng về một mục tiêu chung sẽ có được sự hài lòng của nhân viên nhiều hơn. Chỉ khi nhà quản lý xác định được rõ ràng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến, mới có thể đưa ra các kế hoạch và định hướng rõ ràng cho từng nhân viên.

Theo đuổi các mục tiêu khả thi

Đặt mục tiêu thực tế là yếu tố rất quan trọng cho sự phát triển cá nhân và sự chuyên nghiệp. Để quản lý hiệu quả làm việc nhóm, hãy thiết lập một list các mục tiêu được xác định rõ ràng để nhân viên của bạn hướng tới và tạo ra một lộ trình các nhiệm vụ nhỏ hơn, có thể thực hiện được để đạt được chúng. Chia nhỏ quy trình thành các yêu cầu công việc giao cho nhân viên, bạn có thể giúp họ cảm thấy có động lực và được trang bị kỹ càng để thành công hơn.

Hỗ trợ phát triển chuyên nghiệp

Việc khuyến khích nhân viên của bạn theo đuổi việc học hỏi các kiến thức cao hơn và củng cố các kỹ năng của họ là một trong những lợi ích không những trong làm việc nhóm mà còn trong tổ chức của bạn. Tạo điều kiện cho nhân viên của bạn được có cơ hội tham gia các khoá học kỹ năng, nâng cao năng lực nghề nghiệp trình độ chuyên môn.

Và cá nhân người quản lý cũng nên tập trung vào phát triển kỹ năng cá nhân. Không ngừng rèn luyện trau dồi các kỹ năng để đạt được nhiều thành quả trong công việc

Hãy là một tấm gương

Người quản lý đóng vai trò quan trọng và có tầm ảnh hưởng lớn đối với nhân viên trong việc gây ảnh hưởng đến tinh thần và văn hóa trong làm việc nhóm. Giữ bình tĩnh khi đối mặt với những thách thức, áp lực hãy. Thể hiện lòng can đảm và bản lĩnh làm việc chuyên nghiệp như một tấm gương cho nhân viên của bạn, từ đó giúp nâng cao hiệu suất công việc và cũng khiến nhân viên nể phục, tin tưởng bạn hơn.

Xem thêm: 5 lưu ý giúp làm việc nhóm hiệu quả

Hy vọng HRhientai đã giúp bạn hiểu hơn về kỹ năng quản lý nhóm sao cho đạt hiệu quả cao nhất trong công việc. Chúc bạn thành công trong việc áp dụng kỹ năng của mình vào công việc.

Tác giả: content

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Tìm kiếm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây