HR Hiền tài - Kênh cung cấp nguồn nhân lực nhanh và chất lượng nhất Việt Nam

10 KỸ NĂNG MỀM MÀ AI CŨNG CẦN CÓ (PHẦN 5)

Kỹ năng thứ năm
Giải quyết vấn đề - Problem? Alaways have Solution

Kỹ năng thứ 5 - Giải quyết vấn đề
Kỹ năng thứ 5 - Giải quyết vấn đề

Khó khăn là điều mà bạn sẽ luôn gặp phải trong công việc, trong cuộc sống hằng ngày, không ai là không có khó khăn. Cuộc sống luôn có niềm vui và nỗi buồn, đừng cảm thấy chán nản và bế tắc, hãy tìm ra hướng giải quyết, công việc cũng vậy. Có bao giờ bạn nhận được câu hỏi: “Khi khó khăn trong cuộc sống, bạn sẽ làm gì?” Hôm nay mình sẽ đi cùng bạn và giải đáp những thắc mắc đó, điều ai rồi cũng sẽ gặp phải.

Phát hiện vấn đề

Chắc chắn rồi, đây có lẽ là điều đầu tiên bạn cần biết. Nhiều lúc, bạn sẽ chẳng bao giờ phát hiện ra chính vấn đề của mình, thi thoảng hãy hỏi những người xung quanh: “Mày biết vấn đề của tao không?”, họ sẽ trả lời giúp bạn.

Hãy tìm những vấn đề mình đang gặp phải, cân nhắc thật kỹ, đây có thực sự là vấn đề? DÙ vấn đề lớn hay nhỏ, hãy suy nghĩ thật kĩ, bình tĩnh nhìn lại xem mình đã mắc lỗi ở đâu, khi tìm được gốc rễ của vấn đề, bạn sẽ có phương pháp xử lí mà không ảnh hưởng đến công việc.

Phân tích, xem xét vấn đề dưới nhiều góc độ

Bạn gặp một vấn đề? Đừng vội đổ lỗi cho bản thân, đây chính là điều mọi người hay mắc phải trong cuộc sống hay công việc. Bình tĩnh lại và suy nghĩ về vấn đề mình đang gặp, hãy nhìn ở nhiều khía cạnh, thử đặt mình vào vị trí của người trong câu chuyện, xin tư vấn của những người đã giải quyết thành công.

Nếu bạn là họ, nếu họ là bạn, điều gì sẽ xảy ra, mọi người sẽ xử lí như thế nào? Hãy xem xét vấn đề mà bạn đang gặp phải dưới nhiều góc độ nhất có thể, điều này sẽ làm kỹ năng đánh giá, phán đoán, “nhạy cảm” trong công việc của bạn tốt lên mỗi ngày.

Đưa ra giải pháp

Sau khi nhìn lại toàn bộ vấn đề, hãy đặt ra giải pháp, dùng “quản lý thời gian” mà mình đã chia sẻ với các bạn ở bài viết trước, lên cho mình một kế hoạch và giải quyết vấn đề đó. Sau khi đã hiểu được nguồn gốc của vấn đề, bạn hãy đưa ra cho mình sự lựa chọn phù hợp nhất. Đây có lẽ là bước quan trọng nhất của “giải quyết vấn đề”, hãy đưa ra cho mình một lựa chọn chính xác sau khi đã cân nhắc thật kỹ.

Thực hiện giải pháp

Càng thực hiện sớm, vấn đề càng nhanh chóng được xử lý. Đây cũng là một khâu quan trọng trong kỹ năng “giải quyết vấn đề”, mỗi giải pháp bạn đưa ra, sẽ dẫn đến một kết quả khác, hãy suy nghĩ thật kỹ. Hãy bình tĩnh thực hiện, dự tính trước kết quả có thể xảy ra và chủ động đối phó

Đánh giá kết quả

Với nhiều người thì thực hiện đã là bước cuối, nhưgn đừng bỏ qua “đánh giá kết quả”. Đánh giá kết quả sẽ mang lại cho bạn lượng kiến thức và những điều bạn không ngờ tới. Hãy đánh giá chính mình sau khi các vấn đề được giải quyết. Kiểm tra độ hài lòng của bản thân và những người xung quanh, đó là kinh nghiệm của bạn, đừng bỏ phí.

Hy vọng toàn bộ thông tin ở trên sẽ giúp mọi người hiểu rõ kỹ năng “giải quyết vấn đề”. Kỹ năng nào cũng đều có tác dụng trong cuộc sống và công việc, các bạn hãy dành thời gian tìm hiểu và rèn luyện, đừng bỏ phí bất kì một kĩ năng nào dù cảm thấy không cần thiết. 

Tác giả: content

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Tìm kiếm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây