HR Hiền tài - Kênh cung cấp nguồn nhân lực nhanh và chất lượng nhất Việt Nam

10 KỸ NĂNG MỀM AI CŨNG CẦN CÓ (PHẦN 3)

Kỹ năng thứ ba
Khả năng giao tiếp

Vàng thì thử lửa, thử than – Chuông kêu thử tiếng, người ngoan thử lời

Dù trong công việc, hay cuộc sống hằng ngày, dù ở bất cứ đâu, kỹ năng giao tiếp là vô cùng quan trọng. Bạn có một kỹ năng và chuyên môn tốt, nhưng điều đó đều  vô nghĩa trước một kỹ năng giao tiếp tệ. Gặp gỡ khách hàng, trò chuyện cùng đồng nghiệp, hay thêm chí là nói chuyện với sếp, tất cả đều cần một kỹ năng giao tiếp tốt.

Kỹ năng thứ 3 - Giao tiếp
Kỹ năng thứ 3 - Giao tiếp

Lắng nghe

Có lẽ đa phần mọi người đều nghĩ nói là quan trọng nhất, nhưng không phải vậy, lắng nghe là yếu tố đầu tiên mà chúng ta phải học. Nhiều bạn nói rất tốt, rất chuyên môn, nhưng bạn lại không đi vào ý chính mà đối tác cần, đó là bạn chưa lắng nghe. Theo một số nghiên cứu, lắng nghe nắm giữ tới 90% sự thành công của một cuộc giao tiếp. Lắng nghe là phản xạ, nhưng để “lắng nghe” hãy rèn luyện và học tập. “Kẻ thành công phải biết lắng nghe”.

Rõ ràng

Trong giao tiếp, đôi khi “không rõ ràng” sẽ khiến chúng ta hiểu lầm nhau. Khi sự hiểu lầm kéo dài đến một ngưỡng nhất định, chúng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các mối quan hệ, công việc, và đôi khi là cả môi trường làm việc. Trong mọi trường hợp có thể xảy ra, hãy thể hiện sự rõ ràng trong giao tiếp, đặc biệt là trong môi trường làm việc – nơi mỗi câu nói đều là một con dao hai lưỡi.

HIỂU trong cuộc hội thoại

“Hiểu” không phải là một điều ai cũng có thể làm được, nhưng điều này có thể rèn luyện theo thời gian, chỉ cần tinh ý một chút và bạn sẽ thấy. “Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”. Hãy tập hiểu chính bản thân mình và cả người mà bạn nói chuyện cùng, để ý một chút và bạn sẽ thấy cuộc nói chuyện thật ý nghĩa.
EQ – Trí tuệ cảm xúc

EQ là khả năng xác định, kiểm soát cảm xúc, lối suy nghĩ của bản thân và những người xung quanh. EQ cao sẽ giúp bạn xây dựng khả năng quản lý cảm xúc, thấu hiểu cảm xúc của mọi người. Trong công việc, EQ cao sẽ giúp bạn tránh đưa cuộc trò chuyện trở nên tồi tệ. Đừng lo nếu bạn có một bài test EQ không tốt, EQ có thể cải thiện. Hãy thử chậm lại một chút, suy nghĩ một chút trước từng lời nói, hàng động, EQ của bạn sẽ tăng theo cấp số nhân.

Ngôn ngữ cơ thể

Sẽ chẳng ai chấp nhận việc bạn biết lắng nghe và nói một cách rõ ràng nhưng lại có một “ngôn ngữ cơ thể” tệ. Nét mặt, tư thế, cử chỉ của bạn đều sẽ khiến người khác đánh giá nếu bạn có một “ngôn ngữ cơ thể” không tốt. Ngôn ngữ cơ thể là cách bạn thể hiện bản thân cả khi nói và nghe.Vị trí, tư thế, nét mặt và chuyển động của bạn – đó chính là ngôn ngữ cơ thể.
Khả năng thuyết trình.

Nếu muốn có một vị trí cao hơn trong công việc hiện tại, khả năng thuyết trình sẽ là điều bạn cần chú ý. Để có khả năng thuyết trình, bạn cần hiểu hết những điều mà mình viết ở trên, và thêm vào đó là một chút sự tự tin. Hãy tự tin và nói nhiều hơn một chút, khả năng thuyết trình của bạn sẽ tự thay đổi. Khả năng thuyết trình là một kỹ năng khó, không phải ai sinh ra cũng đã có khả năng này, thời gian sẽ giúp bạn, hãy liên tục luyện tập, tự tin, và bạn sẽ thấy thành quả.

Không quá khó để nâng cao kỹ năng giao tiếp, không có kỹ năng giao tiếp bạn sẽ không thể thuyết phục ai cho dù bạn có tài cỡ nào đi chăng nữa. Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm mà bất cứ ai cũng cần trong cuộc sống, hãy chú trọng vào việc rèn luyện kỹ năng này càng sớm càng tốt, khi ra trường bạn sẽ có nhiều cơ hội tốt. 

Tác giả: content

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Tìm kiếm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây